ต่างประเทศ

ภูเขาไฟใต้ทะเลระเบิด สึนามิซัดตองกา สะเทือนถึงหลายประเทศ

โดย passamon_a

16 ม.ค. 2565

64 views

เกิดภูเขาไฟใต้ทะเลระเบิด ในมหาสมุทรแปซิฟิก ใกล้กับตองกา เมื่อวานนี้ (15 ม.ค.65) ทำให้เกิดสึนามิพัดถล่ม ตามแนวชายฝั่งในเมืองหลวงตองกา ประชาชนพากันอพยพหนีไปอยู่ที่สูง ขณะที่หลายประเทศที่เกาะในแถบแปซิฟิกใต้ ซึ่งรวมถึงสหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น เตือนให้อพยพออกจากชายฝั่ง อาจเกิดสึนามิ หรือคลื่นสูงซัดฝั่งรุนแรงตามมา


ภูเขาไฟใต้ทะเลที่ปะทุ มีชื่อว่า ฮังกา ตองกา ฮังกา ฮายาไป อยู่ห่างจากตองกา 30 กิโลเมตร เมื่อเย็นวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น แรงระเบิดของภูเขาไฟ ทำให้เสียงดังไปทั่วแปซิฟิกใต้ ขณะที่กลุ่มควันและเถ้าถ่านของภูเขาไฟลอยขึ้นสู่อากาศ สูง 20 กิโลเมตร มองเห็นได้จากระยะไกล ท่ามกลางสภาพอากาศที่แปรปรวน ท้องฟ้ามืดครึ้ม และมีฟ้าผ่าเป็นระยะ ๆ


ขณะเดียวกัน ความรุนแรงของภูเขาไฟใต้ทะเลระเบิดในครั้งนี้ สามารถมองเห็นได้จากนอกโลก โดยภาพจากดาวเทียมขององค์การนาซา ที่แสดงให้เห็นภูเขาไฟใต้ทะเลระเบิดรุนแรง เป็นรูปดอกเห็ดขนาดใหญ่ เถ้าถ่านมหาศาลพวยพุ่งขึ้นมาจากใต้ทะเล รายงานระบุว่าภูเขาไฟลูกดังกล่าวปะทุนาน 8 นาที


นักภูเขาไฟวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยโอ๊คแลนด์ เปิดเผยว่า การระเบิดของภูเขาไฟครั้งนี้ ถือเป็นหนึ่งในการระเบิดของภูเขาไฟครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 30 ปี ของตองกาเลยทีเดียว


เถ้าถ่านจำนวนมหาศาลได้ลอยมาปกคลุมเมืองนูกูอะโลฟา เมืองหลวงของตองกา ทำให้อาคารบ้านเรือนและถนนในหลายพื้นที่เต็มไปด้วยเถ้าถ่านของภูเขาไฟปกคลุมหนาทึบ นอกจากนี้ยังมีรายงานเกิดไฟฟ้าดับ และระบบการสื่อสารถูกตัดขาดด้วย


หลังเกิดปะทะของภูเขาไฟใต้ทะเล ศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิก ได้ออกประกาศเตือนภัยสึนามิ ที่อาจจะเกิดขึ้น ขณะที่ผู้คนในสื่อสังคมออนไลน์ ต่างโพสต์คลิปภาพขณะสึนามิซัดเข้าฝั่งที่ตองกา ซึ่งมีประชากรอาศัยอยู่ประมาณ 105,000 คน โดยพบคลื่นสึนามิสูงสุด 1.2 เมตร ซัดชายฝั่งในกรุงนูกูอะโลฟา มวลน้ำทะเลได้ไหลทะลักซัดเข้ามาในชุมชน ทั้งโบสถ์และบ้านเรือนประชาชนเป็นบริเวณกว้าง


นอกจากนี้ บางคลิปแสดงให้เห็นถึงความรุนแรงของสึนามิ ที่ซัดกำแพงรั้วริมชายฝั่งได้รับความเสียหาย ท่ามกลางความโกลาหลของผู้คน ที่พากันขับรถยนต์หนีสึนามิ ที่ไล่ตามหลังมา


ขณะที่อีกหลายประเทศซึ่งเป็นเกาะอยู่ในแปซิฟิกใต้ ไม่ว่าจะเป็น ฟิจิ, ซามัว รวมทั้งนิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย ต่างประกาศเตือนให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ริมชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก อพยพไปอยู่ที่สูง อาจเกิดสึนามิ หรือคลื่นซัดฝั่งที่มีความรุนแรง ก่อนที่จะประกาศยกเลิกในเวลาต่อมา


ขณะที่สหรัฐฯ และญี่ปุ่น ได้ออกคำเตือนให้ประชาชนที่อาศัยบริเวณชายฝั่งที่ติดกับมหาสมุทรแปซิฟิก อยู่ห่างจากชายฝั่ง และอพยพไปอยู่ที่สูง อาจเกิดสึนามิและคลื่นสูงซัดฝั่ง ซึ่งเป็นผลมาจากการระเบิดของภูเขาไฟใต้ทะเล ใกล้กับตองกา เมื่อวานนี้


สำนักข่าวท้องถิ่นในญี่ปุ่น ได้รายงานข่าวด่วน หลังจากอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ได้ประกาศเตือนสึนามิ บริเวณหมู่เกาะอามามิ-โอชิมา และหมู่เกาะโทการะ ของจังหวัดคาโกชิมะ รวมไปถึงพื้นที่ชายฝั่งในหลายจังหวัด เช่น อิวาเตะ, อาโอโมริ, มิยางิ ทางตอนเหนือของญี่ปุ่น เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา หลังจากเกิดการระเบิดของภูเขาไฟใต้ทะเลในมหาสมุทรแปซิฟิก ใกล้กับตองกา เมื่อวานนี้ โดยขอให้ประชาชนที่อยู่ใกล้ชายฝั่งและริมน้ำ อพยพไปอยู่ในที่สูง


โดยที่ญี่ปุ่น มีรายงานพบคลื่นสูง 1.2 เมตร ในเขตโกมินาโตะ ซึ่งอยู่บนเกาะอะมามิ-โอชิมะ ในจังหวัดคาโกชิมะ เมื่อเวลา 23.55 น. ตามเวลาท้องถิ่นวานนี้ด้วย


ขณะที่บรรดาคนไทยที่ทำเพจเกี่ยวกับญี่ปุ่น ต่างโพสต์ภาพการรายงาน และคอยอัปเดตสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงการออกประกาศเตือนล่าสุดเช่นกัน ซึ่งตอนนี้ได้มีการลดระดับในการเตือนสึนามิ จากสีแดง (3 เมตร) มาอยู่ที่สีเหลือง (1 เมตร)แล้วในบางพื้นที่ เช่น จังหวัดคาโกชิมะ


เช่นเดียวกันที่สหรัฐฯ สำนักบริการสภาพอากาศ ได้เตือนให้ประชาชนบริเวณพื้นที่ชายฝั่งตะวันตก ตั้งแต่รัฐฮาวาย แคลิฟอร์เนีย ออริกอน วอชิงตัน และอะลาสก้า ซัดเข้าฝั่ง ขอให้ประชาชนอยู่ห่างจากชายหาด ชายฝั่งอ่าว รวมทั้งท่าเรือ เพื่อความปลอดภัย


โดยที่รัฐอะลาสก้า พบว่ามีคลื่นสูงราว 1.2 ฟุต ซัดเข้าฝั่ง ในเมือง นิกอลสกี้ นอกจากนี้ ยังมีผู้ใช้อินเตอร์เน็ตหลายคนได้เผยภาพของคลื่นที่ซัดฝั่งบริเวณริมทะเล ในเมืองซานตาครูซ รัฐแคลิฟอร์เนีย ออริกอน และอีกหลายเมืองใกล้กับนครซานฟรานซิสโกด้วย


ขณะที่ชิลี มีคำสั่งให้ประชาชนที่อาศัยอยู่แนวชายฝั่ง ที่ติดกับมหาสมุทรแปซิฟิก อพยพไปอยู่ที่สูงเช่นกัน หลังจากมีการเตือนเกิดสึนามิ เมื่อวานนี้ ทำให้เกิดความวุ่นวาย ประชาชนพากันขับรถออกจากเมือง ทำให้รถติดยาวหลายกิโลเมตร

คุณอาจสนใจ