ต่างประเทศ

"อันวาร์ อิบราฮิม" ได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่มาเลเซีย

โดย kanyapak_w

24 พ.ย. 2565

177 views

(24 พ.ย.) นายอันวาร์ จะเดินทางเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชาธิบดีสุลต่าน อับดุลลาห์ เพื่อทำพิธีสาบานตนในเวลา 17 นาฬิกาวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 16 นาฬิกาตามเวลาบ้านเรา



การเมืองมาเลเซียต้องเผชิญกับภาวะชะงักงัน นับตั้งแต่การเลือกตั้งทั่วไปที่ผลออกมาว่า ไม่มีพรรคใดชนะขาด ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มพันธมิตรปากาตัน ฮาราปัน หรือ PH ของนายอันวาร์ หรือ กลุ่มพันธมิตรบาริซัน นาซิองนัล หรือ BN ของอดีตนายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยัสซิน



แถลงการณ์ของสำนักพระราชวังอิสตาน่าระบุว่า "สมเด็จพระราชาธิบดีทรงเห็นพ้องกับการเสนอแต่งตั้งนายอันวาร์ หลังจากที่สภาเจ้าผู้ครองรัฐมาเลเซียมีความเห็นชอบให้แต่งตั้งอันวาร์ อิบราฮิมเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 10 ของมาเลเซีย



พรรค PH ของนายอันวาร์ ซึ่งได้ที่นั่งส่วนใหญ่ในการเลือกตั้งเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา แต่ไม่มีที่นั่งเพียงพอที่จะจัดตั้งรัฐบาล และยังไม่ชัดเจนว่า เขาจะเข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับพรรคใดในขณะนี้



หลังจากที่รอคอยการดำรงตำแหน่งมายกรัฐมนตรีมาเลเซียมานานหลายปี ในที่สุด อันวาร์ อิบราฮิมวัย 75 ปี ก็ได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 10 ของประเทศ



อันวาร์ดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีมาเลเซียครั้งแรกช่วงทศวรรษที่ 1990 แต่ต้องเผชิญกับมรสุมการเมืองอย่างหนัก เขาถูกตัดสินมีความผิดในคดีรักร่วมเพศถึง 2 ครั้ง ภายใต้การบริหารประเทศของนายกรัฐมนตรีมหาเธร์ โมฮัมหมัด ซึ่งอันวาร์กล่าวว่า เป็นการกลั่นแกล้งทางการเมือง



แต่เมื่อปี 2018 อันวาร์หันมาจับมือกับมหาเธร์ สร้างประวัติศาสตร์ทางการเมืองด้วยการนำพรรคแนวร่วมฝ่ายค้าน คว้าชัยชนะในการเลือกตั้ง ยุติการปกครองประเทศของพรรคบาริซัน นาซิองนัล ที่มีมายาวนาน 6 ทศวรรษ แต่สองปีต่อมา พรรคร่วมรัฐบาล PH ล่ม หลังมหาเธร์ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ทำให้มาเลเซียเข้าสู่ช่วงเวลาแห่งความปั่นป่วนทางการเมือง





























คุณอาจสนใจ

Related News