ต่างประเทศ

ประธานาธิบดีวิโดโด ประกาศ อินโดฯ คุมโควิดได้แล้ว ขณะที่ยอดติดเชื้อรายใหม่ 3,588 ราย ดับ 26 ราย

โดย kanyapak_w

16 ส.ค. 2565

37 views

ประธานาธิบดีโจโค วิโดโด แถลงผลงานประจำปีว่า อินโดนีเซียเป็นหนึ่งในประเทศที่ประสบความสำเร็จในการต่อสู้กับโควิด-19 ขณะเดียวกัน ก็มีเศรษฐกิจเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ



สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า แถลงการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น ก่อนที่วันพรุ่งนี้อินโดนีเซียจะฉลองวันประกาศอิสรภาพ ปีที่ 77 ซึ่งประธานาธิบดีวิโดโด ย้ำว่า อินโดนีเซียเป็น 1 ใน 5 ประเทศที่ฉีดวัคซีนให้กับประชาชนมากที่สุด โดยฉีดไปแล้วกว่า 432 ล้านโดส



อย่างไรก็ตาม รายงานล่าสุด ระบุว่าอินโดนีเซีย มีผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่เพิ่มขึ้น 3,588 คน และเสียชีวิตเพิ่ม 26 คน ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมทั่วประเทศขณะนี้ มีมากกว่า 6 ล้านรายและ เสียชีวิตรวมสะสมกว่า 1 แสนราย



ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีวิโดโดยังบอกอีกว่า อินโดนีเซียสามารถจัดการความเป็นผู้นำโลกได้อย่างดี ท่ามกลางความตึงเครียดทางการเมือง อีกทั้ง ยังมีเศรษฐกิจที่เติบโตขึ้น



โดยในไตรมาสที่ 2 ของปี 2565 นี้ อินโดนีเซียมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น 5.44% จากปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นอัตราการเติบโตที่เร็วที่สุดในรอบ 1 ปี ขณะที่ตัวเลขของอัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ราว ๆ 4.94% ซึ่งผู้นำอินโดนีเซียอ้างว่า ตัวเลขดังกล่าวถือว่าต่ำมาก หากเทียบกับชาติสมาชิกในอาเซียนที่มีอัตราเงินเฟ้อประมาณ 7%



อย่างไรก็ดี จนถึงกลางปีนี้ ตัวเลขงบประมาณของอินโดนีเซีย ยังเกินดุลอยู่ที่ 7,180 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 250 ล้านบาท) และว่าอินโดนีเซียเป็นหนึ่งในประเทศที่รับมือกับวิกฤตการณ์ต่าง ๆ ของโลกได้อย่างดี ไม่ว่าจะเป็นอาหาร, พลังงาน, และการเงิน



ประธานาธิบดีวิโดโด ยังกล่าวอีกว่าประชาคมโลกมีความมั่นใจกับอินโดนีเซียเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยอินโดนีเซียได้รับการยอมรับจากรัสเซีย และ ยูเครนให้เป็นสะพานเชื่อมสันติภาพของโลก และประธานิบดีวิโดโด ยังเป็นผู้นำอาเซียนคนแรกที่ได้เดินทางไปเยือนกรุงมอสโก ของรัสเซีย และกรุงเคียฟ ของยูเครน นับตั้งแต่เกิดวิกฤตการณ์รัสเซีย-ยูเครนขึ้น



คุณอาจสนใจ

Related News