ต่างประเทศ

เกาหลีใต้อภัยโทษ "ทายาทซัมซุง-ประธานล็อตเต" หวังออกมาช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ

โดย paranee_s

12 ส.ค. 2565

227 views

นายฮาน ดง รัฐมนตรีงยุติธรรมเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ในวันนี้ (12 ส.ค. 2565) ว่า ประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล ได้ประกาศจะให้อภัยโทษนักโทษจำนวน 1,700 คน ในวันจันทร์นี้ (15 ส.ค.) ซึ่งเป็นวันหยุดประจำชาติที่เกาหลีเป็นอิสรภาพจากการปกครองของญี่ปุ่น ช่วงสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่สอง


ในบรรดานักโทษ ซึ่งเป็นที่จับตามอง มี 2 คนที่เป็นทายาทธุรกิจยักษ์ใหญ่ของประเทศ คือ เจย์ วายลี หรือ นายลี แจยง รองประธานบริษัทซัมซุง กรุ๊ป บริษัทผู้ผลิตสมาร์ตโฟนและเมมโมรี่ ชิพ ชั้นนำของโลก และนาย ชิน ดง บิน ประธานกลุ่มบริษัทล็อตเต้


รัฐมนตรียุติธรรมเกาหลีใต้ ให้เหตุผลว่า การอภัยโทษผู้นำด้านธุรกิจครั้งนี้ เพื่อให้พวกเขามาช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ ให้เกิดการลงทุนด้านเทคโนโลยีและการสร้างงาน


การอภัยโทษนายลี ทายาทซัมซุง ถือว่าเป็นเชิงสัญลักษณ์ เนื่องจากนายลี ได้รับทัณฑ์บนและออกจากเรือนจำมาตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีที่แล้ว หลังถูกจำคุกมาเป็นเวลา 18 เดือน ในข้อหาติดสินบนคนสนิทอดีตประธานาธิบดีปัก กึนเฮ


อย่างไรก็ตามการได้รับทัณฑ์บน ทำให้เขายังไม่สามารถดำเนินธุรกิจได้ตามปกติ ซึ่งการอภัยโทษครั้งนี้จะทำให้นายลี สามารถดำเนินกิจกรรมทางธุรกิจได้อย่างอิสระ


โดยนายลี ยังให้คำมั่นว่า จะทำงานอย่างหนักเพื่อช่วยเสริมสร้างเศรษฐกิจประเทศ นักวิเคราะห์ชี้ว่า นับจากนี้ไปจะได้เห็นความเคลื่อนไหวทางธุรกิจของซัมซุง คาดว่า จะเป็นการลงทุนในโครงการเอ็มแอนด์เอ (M&A) หรือการควบรวมธุรกิจ


ส่วนนายชิน ดงบิน ประธานกลุ่มบริษัทล็อตเต้ ถูกตัดสินจำคุก 30 เดือน ในข้อหาติดสินบน โดยเขาได้มอบเงินจำนวน 7 พันล้านวอน ให้กับคนสนิทของอดีตประธานาธิบดี ปัก กึนเฮ แลกเปลี่ยนกับการได้มาซึ่งใบอนุญาตในการดำเนินงานร้านค้าปลอดภาษี


นอกจากนี้ยังมีนักธุรกิจอีก 2 คน คือ ชาง แซ จู ประธานบริษัทดองกุก, สตีล มิลล์ บริษัทเหล็กกล้า และนายกัง ดุค ซู อดีตประธานเอสทีเอ็กซ์ กรุ๊ป บริษัทให้บริการด้านการค้า ,จัดหาวัสดุพลังงานและ การบำรุงรักษาเรือ ที่จะได้รับอภัยโทษในครั้งนี้ด้วย


ซึ่งในเกาหลีใต้ ประธานาธิบดีมักจะให้อภัยโทษเป็นกรณีพิเศษ เนื่องในโอกาสฉลองวันหยุดสำคัญประจำชาติ โดยบรรดาผู้นำของกลุ่มบริษัทชั้นนำ หรือที่รู้จักกันในชื่อแชโบล (chaebol) มักจะได้รับผลประโยชน์จากการอภัยโทษ ให้กลับมารับตำแหน่งผู้บริหาร เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ

คุณอาจสนใจ

Related News