ต่างประเทศ

ฮ่องกง เปิดรับนักเดินทางต่างชาติในรอบ 2 ปี เริ่มพฤษภาคมนี้

โดย paranee_s

23 เม.ย. 2565

277 views

ฮ่องกงเริ่มผ่อนคลายมาตรการป้องกันโควิด โดยในเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้ นักเดินทางต่างชาติสามารถเดินทางเข้ามาในฮ่องกงได้เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปี

รัฐบาลฮ่องกง ออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ (22 เมษายน) เรื่อง การผ่อนปรนกฎระเบียบสำหรับการเดินทางเข้าเกาะฮ่องกง โดยตั้งแต่เดือนพฤษภาคมนี้เป็นต้นไป นักเดินทางต่างชาติสามารถเดินทางเข้ามายังฮ่องกงได้แล้วเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปี

กฎระเบียบของสายการบินมีการผ่อนปรนเช่นกัน เดิมฮ่องกงมีมาตรการที่เข้มงวดกับเที่ยวบินขาเข้า หากตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิดเกิน 3 คนขึ้นไป เที่ยวบินนั้นจะถูกสั่งระงับการเดินทางเข้าฮ่องกง ซึ่งในเดือนพฤษภาคมนี้จะปรับตัวเลขเพิ่มเป็น 5 คนจึงจะสั่งระงับเที่ยวบินดังกล่าว ขณะเดียวกันยังลดจำนวนวันที่ระงับเที่ยวบินจาก 7 วันเป็น 5 วัน

ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ฮ่องกงได้ปฏิบัติตามกลยุทธ์ของจีนแผ่นดินใหญ่ ที่คุมโควิดให้เป็นศูนย์มาอย่างต่อเนื่อง โดยฮ่องกงเริ่มผ่อนปรนมาตรการควบคุมโควิด หลังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ประจำวันไม่ถึง 1 พันคนมากกว่า1 สัปดาห์แล้ว จากที่เคยพบผู้ติดเชื้อมากถึงวันละกว่า 7 หมื่นคนเมื่อวันที่ 3 มีนาคมที่ผ่านมา

และเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา(21 เมษายน) ฮ่องกงได้ผ่อนปรนมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด ในเขตปกครองพิเศษ เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 4 เดือน โดยโรงยิม สถานเสริมความงาม สวนสนุก และโรงภาพยนตร์ เปิดให้บริการตามปกติ

ด้านร้านอาหารขยายเวลาเปิดให้บริการ ไปถึง 22 นาฬิกา จากเดิมต้องปิดบริการเวลา 18 นาฬิกา โต๊ะอาหารสามารถรับประทานร่วมกันได้ 4 คน จากเดิมเพียงโต๊ะละ 2 คน ขณะที่โรงเรียนสามารถเปิดเรียนตามปกติได้ หลังต้องเรียนออนไลน์มาหลายเดือน ยกเว้นสระว่ายน้ำ ชายหาด รวมไปถึงบาร์ ไนต์คลับ และห้องซาวน่า ที่ยังปิดให้บริการ

ส่วนของดิสนีย์แลนด์ ของฮ่องกง ได้เปิดให้บริการอีกครั้งเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา หลังปิดบริการไป 4 ครั้งในระหว่างที่มีการแพร่ระบาดโควิดหลายระลอกในฮ่องกง แต่ยังต้องอยู่ภายใต้มาตรการเฝ้าระวัง โดยอนุญาตให้ประชาชนเข้าเที่ยวเพียงร้อยละ 50 และจะต้องลงทะเบียนในแอปพลิเคชันของรัฐบาลก่อนเข้าไป ห้ามเข้าใกล้มินนี่และมิคกี้เมาส์ ส่วนพนักงานที่ใส่ชุดการ์ตูนดิสนีย์ สามารถถ่ายรูปกับผู้เที่ยวชมได้ แต่ต้องอยู่ห่างกันมากกว่า 1 เมตร

คุณอาจสนใจ

Related News