ต่างประเทศ

เผย 70 ปี พิชิตยอดเขาเอเวอร์เรสต์ เทือกเขาหิมาลัยมีแต่ขยะจากนักปีนเขา เป็นขยะพลาสติกเกือบครึ่ง

โดย nattachat_c

31 พ.ค. 2566

6.6K views

'กลุ่มฮิมาลายัน คลีนอัพ' ซึ่งเป็นกลุ่มรณรงค์เรื่องความสะอาดของเทือกเขาหิมาลัย ในเนปาล เผยภาพอันน่าตกใจ เมื่อเทือกเขาหิมาลัยแห่งนี้ เต็มไปด้วยขยะจากนักท่องเที่ยวที่มาจากทั่วโลก ซึ่งพากันทิ้งขยะกันเกลื่อน


มีภาพจากบริเวณยอดเขา มากาลู ซึ่งสูงเป็นอันดับ 5 ของเนปาล จะเห็นขยะถูกทิ้งอยู่เกลื่อน ไม่ว่าจะเป็นเต็นท์ กระป๋องอ็อกซิเจน ขวดน้ำ และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งสภาพขยะเกลื่อนเช่นนี้ ก็พบเห็นได้ที่ยอดเขาอื่นๆ ด้วยเช่นกัน


สมาชิกกลุ่มดังกล่าวบอกว่า คุณจะเห็นขยะอยู่ในทุกตารางนิ้ว มีกระป๋องอ็อกซิเจน รองเท้า กระป๋องอาหาร และอื่นๆ อีกมาก อีกทั้ง 45% ของขยะเหล่านี้ ล้วนแต่เป็นพลาสติก


ทั้งนี้ แม้ว่าเนปาลจะใช้กฎที่นักปีนเขาจะต้องเสียค่าธรรมเนียมที่สูงลิ่ว ก่อนจะทำการปีนเขา ซึ่งถ้าหากนักปีนขาวนำขยะกลับมาด้วยเป็นจำนวน 8 กิโลกรัม เป็นอย่างน้อยนั้น ค่าธรรมเนียมก็จะได้รับการรีฟันด์ให้ทั้งหมด แต่ทว่า ก็ไม่ค่อยจะมีใครนำขยะกลับมาคืน


โดยค่าธรรมเนียมสำหรับการขึ้นยอดเขาเอเวอร์เรสต์นั้นอยู่ที่ 528,000 เนปาลรูปี (ราว 139,102 บาท) และ 396,300 เนปาลรูปี  (ราว 104,305 บาท) สำหรับยอดเขาอื่นๆ ที่สูงเกินกว่า 26,250 ฟุต


ทั้งนี้ เนปาลเพิ่งจะฉลองครบรอบ 70 ปี การพิชิตยอดเขาเอเวอร์เรสต์ ซึ่งเป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในโลก โดย ‘เซอร์ เอ็ดมันด์ ฮิลลารี’ นักปีนเขาชาวนิวซีแลนด์ และ ‘เทนซิง นอร์เก’ ชาวเชอร์ปา ไปหมาดๆ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

คุณอาจสนใจ

Related News