ต่างประเทศ

ระทึก ปูตินประกาศแผนติดตั้ง ‘นิวเคลียร์ทางยุทธวิธี’ ในเบลารุส

โดย thichaphat_d

27 มี.ค. 2566

84 views

ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย กล่าวขณะให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ช่องรัสเซีย 1 ว่ารัสเซียวางแผนที่จะติดตั้งนิวเคลียร์ทางยุทธวิธีในเบลารุส ซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้าน และเป็นพันธมิตรสำคัญของรัสเซียในภูมิภาค


ผู้นำรัสเซียกล่าวว่า ขณะนี้มอสโกได้ทำการเคลื่อนย้ายระบบขีปนาวุธระยะสั้นชื่อว่า 'อิสกันเดอร์'  (Iskander) ซึ่งสามารถที่จะติดตั้งนิวเคลียร์ หรือหัวรบแบบดั้งเดิมได้ ไปยังเบลารุสแล้ว


คาดว่าจะเสร็จสิ้นการก่อสร้างสถานที่พิเศษ เพื่อเก็บอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธีในเบลารุสได้ ภายในต้นเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้ นอกจากนั้น รัสเซียยังจะช่วยเบลารุสปรับปรุงเครื่องบิน 10 ลำ เพื่อให้ สามารถที่จะติดตั้งหัวรบนิวเคลียร์ทางยุทธวิธีได้ โดยรัสเซียจะเริ่มต้นทำการฝึกอบรมนักบินเพื่อให้สามารถบังคับเครื่องบินที่มีการปรับแต่งใหม่นี้ ในต้นเดือนหน้า


ทั้งนี้ ไม่มีอาวุธนิวเคลียร์อยู่ในดินแดนของเบลารุส นับตั้งแต่ช่วงต้นทศวรรษที่ 90 เพราะเพียงไม่นานหลังจากที่เบลารุสได้รับเอกราช ภายหลังการล่มสลายของสหภาพโซเวียต เบลารุสได้ตกลงที่จะถ่ายโอนอาวุธที่มีอานุภาพในการทำลายล้างสูง ในยุคอดีตสหภาพโซเวียตทั้งหมด กลับคืนให้กับรัสเซีย



คุณอาจสนใจ

Related News