ต่างประเทศ

'สี จิ้นผิง' กล่าวสุนทรพจน์ปิดประชุมสภาประชาชน ลั่นเสริมความมั่นคงชาติให้สุดแกร่ง ดั่ง 'กำแพงเหล็ก'

โดย nattachat_c

14 มี.ค. 2566

83 views

ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน กล่าวสุนทรพจน์ในการปิดประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน ณ มหาศาลาประชาชน ในกรุงปักกิ่ง เมื่อวานนี้ โดยกล่าวเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการเสริมสร้างความมั่นคงของชาติให้เข้มแข็ง และปรับปรุงกองทัพให้ทันสมัย ให้เป็นดั่ง 'กำแพงเหล็ก' เพื่อปกป้องอธิปไตย และผลประโยชน์ของชาติ


สี จิ้นผิง วัย 69 ปี กล่าวขอบคุณผู้แทนพรรคคอมมิวนิสต์จีน จากทั่วประเทศราว 3 พันคน ที่ให้เขาดำรงตำแหน่งต่อเป็นสมัยที่ 3 พร้อมให้คำมั่นว่า จะถือเอาความต้องการของประเทศเป็นภารกิจของตนเอง และผลประโยชน์ของประชาชนเป็นบรรทัดฐานของตนเอง


เขากล่าวว่า “ความมั่นคงเป็นรากฐานของการพัฒนา ขณะที่เสถียรภาพเป็นเงื่อนไขเบื้องต้นสำหรับความเจริญรุ่งเรือง และจะต้องส่งเสริมการปรับปรุงการป้องกันประเทศและกองทัพให้ทันสมัยอย่างเต็มที่ และสร้างกองทัพของประชาชนให้เป็นกำแพงเหล็กที่ปกป้องอธิปไตย ความมั่นคง และผลประโยชน์ในการพัฒนาของชาติได้อย่างมีประสิทธิภาพ”


นอกจากนั้น จีนจะต้องบรรลุผลสัมฤทธิ์ในการพึ่งพาตนเองมากขึ้น และความแข็งแกร่งทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยเป็นข้อเรียกร้องที่มีขึ้นในขณะที่สหรัฐอเมริกาปิดกั้นการเข้าถึงอุปกรณ์การผลิตชิปและเทคโนโลยีทันสมัยอื่นๆ ของจีน


ทั้งนี้ รัฐบาลจีนได้ตั้งเป้าการเติบโตของเศรษฐกิจจีนในปีนี้ที่ราว 5% ซึ่งถือเป็นระดับต่ำที่สุดครั้งหนึ่งในรอบหลายทศวรรษ ขณะที่จีนหลุดพ้นออกจากการดำเนินนโยบายควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิดที่เข้มงวด ซึ่งฉุดเศรษฐกิจจีนให้ตกต่ำหนัก

คุณอาจสนใจ

Related News