ต่างประเทศ

จีนจับตาญี่ปุ่น เพิ่มงบกลาโหมเพียบ ระบุ 'อันตราย'

โดย nattachat_c

7 ธ.ค. 2565

764 views

เมื่อวานนี้ โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนแถลงว่า จีนกำลังจับตาอย่างใกล้ชิด หลังจากที่รัฐบาลญี่ปุ่นเพิ่มงบประมาณด้านการกลาโหมสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา


นาง เหมาหนิง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนระบุว่า งบประมาณด้านกลาโหมของญีปุ่นเพิ่มขึ้นติดต่อมา 10 ปีแล้ว และถือว่าเป็นความเคลื่อนไหวที่ "อันตราย"


นางเหมาหนิง น้ำว่า ญี่ปุ่นมักจะมีบทบาทต่อสถานการณ์ความตึงเครียดในภูมิภาค และ พยายามที่จะหาทางออกด้วยการสร้างแสนยานุภาพทางทหารของตัวเองขึ้น


ท่าทีของจีนดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่ นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่นสั่งคณะรัฐมนตรีให้เพิ่มงบประมาณการป้องกันประเทศสำหรับ 5 ปีข้างหน้า ให้สูงขึ้นราว 56% อยู่ที่ 43 ล้านล้านเยน หรือราว 11.17 ล้านล้านบาท เพื่อตอบโต้ภัยคุกคามต่างๆ ในภูมิภาค ตั้งแต่เกาหลีเหนือที่ถือครองอาวุธนิวเคลียร์ และจีนที่มีความก้าวร้าวมากขึ้น


โดย นาย ยาสุคาสุ ฮามาดะ รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่นกล่าวว่า ด้วยระดับงบประมาณสำหรับการป้องกันประเทศใหม่นี้ ซึ่งสูงกว่าตัวเลของแผนงบประมาณ 5 ปีในปัจจุบันซึ่งอยู่ที่ 27.5 ล้านล้านเยนกว่า 1.5 เท่า จะทำให้ญี่ปุ่นบรรลุเป้าหมายของการเสริมสร้างขีดความสามารถทางการป้องกันประเทศได้


การสั่งการดังกล่าวเกิดขึ้นหลังคิชิดะประกาศความประสงค์เพิ่มงบการป้องกันประเทศให้อยู่ที่ 2% ของจีดีพีภายในปี 2027

คุณอาจสนใจ

Related News