ต่างประเทศ

นักวิทย์ฯทั่วโลกจับตา โอมิครอน 'BA.2.75.2' ระบาดเร็วในอินเดีย พบแล้วใน 8 ประเทศ รวมไทย

โดย nattachat_c

15 ก.ย. 2565

310 views

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกจับตา โอมิครอน สายพันธุ์ย่อยใหม่ BA.2.75.2 ที่กำลังระบาดอย่างรวดเร็วในอินเดีย พบคนติดเชื้อแล้วอย่างน้อย 8 ประเทศ รวมถึงไทยด้วย


โอมิครอน สายพันธุ์ย่อยใหม่ BA.2.75.2 นี้ เป็นการกลายพันธุ์ในเจเนอเรชันที่ 3 ของโอมิครอน เนื่องจากกำลังแพร่ระบาด พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในอินเดีย และคาดว่าสายพันธุ์ย่อยนี้กำลังขึ้นมาแทนที่ BA.4 และ BA.5  โดยผู้เชี่ยวชาญกำลังติดตามว่า BA.2.75.2 จะทำให้เกิดอาการป่วยรุนแรงขึ้น หรือน้อยลงกว่าเดิม.


ศูนย์จีโนม อินซาคอก INSACOG ของอินเดีย ได้ออกคำเตือนว่า ขณะนี้ เชื้อโควิดสายพันธุ์ย่อย BA.2.75.2 ซึ่งเป็นเชื้อโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย ที่มีความโดดเด่นที่สุดในขณะนี้ที่อินเดีย กำลังเกิดการกลายพันธุ์เพิ่มเติม และอาจกลายเป็นเชื้อโควิดที่แพร่ติดเชื้อได้เร็วกว่าเดิม และสามารถหลบหลีกภูมิคุ้มกันในร่างกายของมนุษย์ได้ดีขึ้นกว่าเดิม


ขณะนี้ พบผู้ติดเชื้อโอมิครอนสายพันธุ์ย่อยน้องใหม่ BA.2.75.2 แล้วอย่างน้อย 8 ประเทศ ทั้งอินเดีย ชิลี อังกฤษ สิงคโปร์ สเปน เยอรมนี และไทย


ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า โอมิครอนสายพันธุ์ย่อยใหม่ BA.2.75.2 กำลังพยายามให้ตัวเองอยู่รอดท่ามกลางโอมิครอนสายพันธุ์อื่นๆ ด้วยการเกิดการกลายพันธุ์มากขึ้น โดยขณะนี้จากการสุ่มเก็บตัวอย่างพบว่า  มีผู้ติดเชื้อโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.2.75.2 ในรัฐมหาราษฎระ จากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่แล้วกว่า 90%

คุณอาจสนใจ

Related News