ต่างประเทศ

'ไช่ อิงเหวิน' ต้อนรับคณะรัฐสภาสหรัฐฯ ด้านจีนไม่พอใจ สั่งซ้อมรบใหม่

โดย nattachat_c

16 ส.ค. 2565

75 views

คณะสมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯซึ่งเดินทางถึงไต้หวัน เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ได้เข้าพบประธานาธิบดี ไช่ อิง เหวิน ของไต้หวันแล้ว เมื่อช่วงเช้าวานนี้ เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นต่างๆ ที่สำคัญสำหรับอเมริกาและไต้หวัน ก่อนที่คณะจะเดินทางออกจากไต้หวัน ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน


โดย ไช่ อิง เหวิน ได้กล่าวกับคณะ ส.ส. และ ส.ว. ของสหรัฐฯ ว่า การซ้อมรบของจีนที่ผ่านมา ได้ส่งผลกระทบกระเทือนอย่างใหญ่โต ให้แก่สันติภาพและเสถียรภาพของภูมิภาค โดยที่ไต้หวันมีความมุ่งมั่นที่จะป้องกันเสถียรภาพและสถานะเดิมในช่องแคบไต้หวันอย่างถึงที่สุด


ขณะที่ เอด มาร์คีย์ วุฒิสมาชิกของสหรัฐฯ บอกกับ ไช่ อิง เหวิน ว่า "สหรัฐฯและไต้หวัน มีความผูกพันทางศีลธรรม ที่จะต้องทำทุกสิ่งทุกอย่าง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการสู้รบขัดแย้งที่ไม่จำเป็นขึ้นมา” และย้ำว่า "ไต้หวันได้แสดงให้เห็นถึงความอดทนอดกลั้นอย่างเหลือเชื่อ และความสุขุมรอบคอบในระหว่างเวลาเผชิญหน้าการท้าทาย"


รอยเตอร์ส รายงานว่า การมาเยือนไทเปของ ส.ว.-ส.ส.สหรัฐฯชุดนี้ บรรยากาศอยู่ในลักษณะที่เงียบเชียบกว่าทริปการเยือนของ แนนซี เปโลซี เป็นอย่างมาก อีกทั้งยังไม่มีการถ่ายทอดสดผ่านเพจของผู้นำไต้หวันด้วย


ทั้งนี้ ด้านกระทรวงกลาโหมไต้หวันแจ้งว่า ในวันจันทร์ มีเครื่องบินจีน 15 ลำ ข้ามเส้นกึ่งกลางช่องแคบไต้หวัน ขณะที่กองทัพจีนแถลงว่า ได้จัดการตรวจการณ์แบบพร้อมรบร่วม ที่ประกอบด้วยกองทหารเหล่าต่างๆ รวมทั้งการฝึกสู้รบในทะเลและน่านฟ้ารอบๆ ไต้หวัน ขึ้นมาในวันจันทร์


และว่า อเมริกาและไต้หวันที่ยังคงเล่นเล่ห์กลทางการเมือง รวมทั้งบ่อนทำลายสันติภาพและเสถียรภาพช่องแคบไต้หวัน พร้อมกับเป็นการย้ำ ยืนยันคำมั่นในการปกป้องอธิปไตยของชาติอย่างเข้มแข็งด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News