ต่างประเทศ

จีนสิ้นสุดซ้อมรบรอบไต้หวัน เตรียมกลับไปลาดตระเวนตามปกติ

โดย nattachat_c

11 ส.ค. 2565

136 views

จีนส่งสัญญาณสิ้นสุดการซ้อมรบรอบเกาะไต้หวันแล้ว หลังดำเนินการมาตั้งแต่สัปดาห์ก่อน เพื่อตอบโต้การเยือนไต้หวันของประธานรัฐสภาฯสหรัฐฯ


กองทัพจีนประกาศในวันพุธที่ 10 ส.ค. 2565 ว่า เสร็จสิ้นการปฏิบัติภารกิจหลายอย่างในทะเลรอบเกาะไต้หวันแล้ว และจะกลับไปดำเนินการลาดตระเวนตามปกติต่อไป ส่งสัญญาณสิ้นสุดการซ้อมรบในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งเกิดขึ้นเพื่อตอบโต้การเดินทางเยือนไต้หวันของ แนนซี เปโรซี ประธานรัฐสภาฯสหรัฐฯ เมื่อสัปดาห์ก่อน


แถลงการณ์ของกองบัญชาการยุทธบริเวณภาคตะวันออกของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ระบุว่า ปฏิบัติการทางทหารร่วมต่อเนื่องในน่านน้ำและน่านฟ้ารอบเกาะไต้หวัน ทำให้ภารกิจหลายอย่างเสร็จสิ้นสมบูรณ์ และได้ทดสอบขีดความสามารถการต่อสู้แบบผสมผสานของกองทัพอย่างมีประสิทธิภาพ


ทางด้าน ซุน ลี่ ฟาง โฆษกกระทรวงกลาโหมไต้หวัน ออกมากล่าวตอบโต้ว่า ภายในสถานการณ์ที่จีนไม่ผ่อนคลายสถานภาพการพร้อมรบ ไทเปจะปรับการจัดสรรกองทัพตามปัจจัยต่างๆ เช่น ภัยคุกคามจากศัตรู


ทั้งนี้ มีรายงานว่าเรือของกองทัพเรือจีนยังมีความเคลื่อนไหว ทั้งบริเวณนอกชายฝั่งทางตะวันตกและตะวันออกของไต้หวัน เมื่อผ่านไปจนถึงช่วงบ่าย เรือรบจีนยังมีความเคลื่อนไหวใกล้เส้นกึ่งกลางในช่องแคบไต้หวัน ขณะที่เครื่องบินรบก็ยิงคงบินใกล้เส้นดังกล่าวอยู่

คุณอาจสนใจ

Related News