ต่างประเทศ

ประธานสภาสหรัฐฯ เริ่มทริปเอเชีย เยือนสิงคโปร์ที่แรก ไม่ยืนยันแวะไต้หวัน

โดย nattachat_c

2 ส.ค. 2565

52 views

แนนซี เพโลซี ประธานสภาสหรัฐ และสมาชิกรัฐสภา ทั้งหมด 6 คน เยือนสิงคโปร์ ซึ่งเป็นหมุดหมายแรกที่คณะผู้แทนแวะในการเยือน 4 ชาติเอเชียระดับสูง ซึ่งเป็นทริปที่ถูกจับจ้องกันทั่วโลก หลังจากมีกระแสข่าวว่า เพโลซีอาจเยือนไต้หวัน ซึ่งทำให้จีนไม่พอใจอย่างยิ่ง แม้ว่ากำหนดการเยือนจะไม่ระบุถึงไต้หวันก็ตาม


คณะผู้แทนของสหรัฐฯเริ่มการเยือนสิงคโปร์เป็นเวลา 2 วัน โดยพบปะประธานาธิบดี ฮาลีมะฮ์ ยากบ นายกรัฐมนตรีลี เซียนลุง และ วิเวียน พลกฤษนัน รัฐมนตรีต่างประเทศ โดย ทั้งสองฝ่ายได้หารือความร่วมมือระหว่างสหรัฐ-สิงคโปร์ ในหลายประเด็น รวมถึงวิกฤตสภาพภูมิอากาศ และการพัฒนาทางเศรษฐกิจ ลียังย้ำความสำคัญของความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ-จีนที่มีเสถียรภาพเพื่อสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาค


เพโลซีมีกำหนดการเข้าร่วมงานเลี้ยงค็อกเทลที่หอการค้าอเมริกันจัดขึ้นในสิงคโปร์วันเดียวกันด้วย


ส่วน 3 อีกชาติเอเชีย ได้แก่ มาเลเซีย เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น คณะผู้แทนสหรัฐฯจะเยือนเพื่อพบปะระดับสูง และหารือผลประโยชน์ร่วมกัน รวมถึงการค้า การระบาดของโควิด และวิกฤตสภาพภูมิอากาศ

ขณะเดียวกัน ด้าน ซู เจิน-ชาง นายกรัฐมนตรีไต้หวัน ตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงความเป็นไปได้ในการเยือนไต้หวันของเพโลซีว่า เจ้าตัวไม่ยืนยันว่าเพโลซีจะแวะไต้หวันหรือไม่ แต่กระนั้น ไต้หวันก็ยินดีต้อนรับแขกต่างชาติเสมอ

คุณอาจสนใจ

Related News