ต่างประเทศ

ยุโรปอ่วม! หลายประเทศเผชิญไฟป่ารุนแรง ท่ามกลางสถานการณ์คลื่นความร้อน เสียชีวิตแล้วพันคน

โดย nattachat_c

18 ก.ค. 2565

117 views

สถานการณ์ไฟป่าในหลายประเทศของทวีปยุโรปยังคงรุนแรง เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด  


โดยมีรายงานว่าเกิดไฟป่าทั้งที่ โปรตุเกส ฝรั่งเศส สเปน ตุรกี โครเอเชีย รวมไปถึงที่โมร็อคโค เนื่องจากเจอกับคลื่นความร้อนพัดถล่ม ทำให้อากาศร้อนจัด


มีรายงานผู้เสียชีวิตจากคลื่นความร้อนนี้แล้วมากกว่า 1,000 คน ในหลายประเทศ โดยส่วนใหญ่ผู้เสียชีวิตจะเป็นผู้สูงอายุ แต่กระนั้นส่วนใหญ่จะเสียชีวิตจากคลื่นความร้อน ไม่ใช่จากไฟป่า  


นักผจญเพลิงหลายพันคนต้องเร่ง ต่อสู้กับไฟป่าในโปรตุเกส สเปน และทางตะวันตกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส ท่ามกลางสถานการณ์คลื่นความร้อน ที่ยังคงไม่มีท่าทีว่าจะผ่อนคลายลง


ขณะที่ประชาชนมากกว่า 12,000 คน ในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส ต้องอพยพชั่วคราวเพื่อหลบหนีไฟป่า ซึ่งลุกลามขยายวงกว้างอย่างรวดเร็ว และไฟป่ายังคงคุกคามพื้นที่หลายแห่งของสเปนอย่างต่อเนื่อง โดยเทศบาลเมืองกอสตา เดล โซล ในแคว้นอันดาลูเซีย สั่งอพยพประชาชนอีกประมาณ 2,300 คน


ทั้งนี้ อุณหภูมิเฉลี่ยในโปรตุเกสพุ่งขึ้นสู่ระดับ 47 องศาเซลเซียส ตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมา และพื้นที่อีกหลายแห่งของสเปนมีอุณหภูมิสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส เป็นเวลานานต่อเนื่องหลายสัปดาห์แล้ว อิทธิพลจากคลื่นความร้อนจัด ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตรวมมากกว่า 300 รายแล้ว ในทั้งสองประเทศ นับตั้งแต่เข้าสู่ฤดูร้อนปีนี้


อุณหภูมิที่เพิ่มสูงขึ้นถึง ทำให้พื้นที่ชนบทประสบภาวะแห้งแล้ง เป็นปัจจัยที่ทำให้ไฟลุกลามได้ง่าย


พื้นที่ที่เกิดไฟป่าลุกลามอย่างหนักของโปรตุเกส อยู่ทางเหนือและตะวันออกของเมืองปอร์โต ไฟป่าได้ทำลายพื้นที่ไปแล้วกว่า 189,750 ไร่ ในปีนี้ ซึ่งนับว่ามีขนาดใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่ฤดูร้อนปี 2560 เมื่อโปรตุเกสประสบกับไฟป่าครั้งร้ายแรง ซึ่งมีผู้เสียชีวิตประมาณ 100 คน.


คุณอาจสนใจ

Related News