ต่างประเทศ

'นาโต้' ประกาศกร้าวส่งอาวุธให้ยูเครนต่อไป ตุรกีเปิดทางสวีเดน-ฟินแลนด์ เข้าเป็นสมาชิก

โดย nattachat_c

30 มิ.ย. 2565

63 views

โอลาฟ สโคลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี แถลงระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติคเหนือ (นาโต้) ที่กรุงมาดริด ประเทศสเปน ระบุว่า พันธมิตรนาโต้ จะเดินหน้าส่งความช่วยเหลือ อาวุธ และเงิน ให้กับยูเครนต่อไป เพื่อนำไปใช้ป้องกันตัวเองจากการรุกรานอันแสนป่าเถื่อน และก้าวร้าวของกองทัพรัสเซีย


ผู้นำเยอรมนีกล่าวว่า "ข้อความของเราก็คือ เราจะส่งความช่วยเหลือต่อไป ตราบเท่าที่จำเป็นเพื่อที่จะสร้างความมั่นใจว่า ยูเครนจะสามารถป้องกันตัวเองได้


ท่าทีของนาโต้ครั้งนี้ ถือว่าเป็นการส่งสัญญาณว่า การสู้รบในยูเครนนั้นจะดำเนินต่อไปโดยยังไม่รู้ว่าจะสิ้นสุดเมื่อไหร่ ซึ่งขณะนี้ การสู้รบในยูเครนยังคงทวีความดุเดือดต่อเนื่อง นับตั้งแต่กองทัพรัสเซียบุกยูเครน มาตั้งแต่วันที่ 24 กุมภาพันธ์


ขณะเดียวกัน ต่อการเข้าเป็นสมาชิกนาโต้ของสวีเดน และฟินแลนด์ ที่วางตัวเป็นกลางมาตลอดนั้น ล่าสุด ทางด้าน ประธานาธิบดีเรเยป เตยิป เออร์โดกัน  แห่งตุรเกีย ได้เลิกคัดค้านการเข้าเป็นสมาชิกของสวีเดนและฟินแลนด์แล้ว หลังจากที่ข้อเรียกร้องของตุรเคียได้รับการตอบสนองจนเป็นที่พอใจ


ทั้งนี้ ตุรเกียไม่พอใจที่สวีเดนและฟินแลนด์ดูเหมือนจะเต็มใจที่จะสนับสนุนกลุ่มติดอาวุธชาวเคิร์ด ซึ่งตุรเคียถือว่าเป็นผู้ก่อการร้าย รวมถึงประเด็นอื่นๆ อาทิ การจำกัดการขายอาวุธให้กับตุรกี ขณะที่การรับสมาชิกใหม่ของนาโต้ จะต้องเป็นฉันทามติของรัฐสมาชิกทั้งหมด ดังนั้น หากตุรเคียยังไม่ยินยอม สวีเดนและฟินแลนด์ก็ไม่อาจเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต้ได้


โดย นาย เออร์โดกัน กล่าวว่า ตุรเกียได้สิ่งที่ต้องการ รวมถึงความร่วมมืออย่างเต็มที่ในการต่อสู้กับกลุ่มกบฏ โดยกลุ่มประเทศนอร์ดิกได้ตกลงที่จะปราบปรามกลุ่มคนที่ตุรเกียมองว่าเป็นภัยคุกคามความมั่นคงของชาติ


นายเยนส์ สโตลเตนเบิร์ก เลขาธิการนาโต กล่าวว่า ข้อตกลงดังกล่าวถือเป็นการตัดสินใจครั้งประวัติศาสตร์ ที่จะปูทางให้สวีเดนและฟินแลนด์เข้าร่วมกับนาโต เช่นเดียวกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ที่แสดงความยินดีกับทั้ง 3 ประเทศกับก้าวที่สำคัญดังกล่าว

คุณอาจสนใจ

Related News