ต่างประเทศ

'อนามัยโลก' เรียกประชุมพิจารณา 'ฝีดาษลิง' เป็นภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขระหว่างประเทศ

โดย nattachat_c

24 มิ.ย. 2565

48 views

องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้จัดให้มีการประชุมคณะกรรมาธิการฉุกเฉินขึ้นเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน เพื่อหารือว่าการแพร่ระบาดของ “ฝีดาษลิง” นั้นจะเป็นสถานการณ์เข้าข่ายที่จะประกาศเป็น “ภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขระหว่างประเทศ” หรือไม่

    ทั้งนี้หากประกาศให้ ฝีดาษลิง เป็นภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขระหว่างประเทศ จะหมายถึงว่า อนามัยโลกจะพิจารณาการแพร่ระบาดที่เป็น “เหตุการณ์ผิดปกติ” ที่เสี่ยงที่จะเกิดการแพร่ระบาดมากขึ้น และจะเป็นการจัดให้ฝีดาษลิง อยู่ในลักษณะเดียวกันกับการแพร่ระบาดของโควิด-19

    อย่างไรก็ตามมีนักวิทยาศาสตร์ที่ไม่เห็นด้วยกับการประกาศภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขสำหรับการแพร่ระบาดของฝีดาษลิง เนื่องการประชุมครั้งนี้เป็นเพราะเริ่มเกิดการระบาดในโลกตะวันตก ขณะที่การระบาดก่อนหน้านี้เกิดขึ้นในแอฟริกา อนามัยโลกกลับมองว่าเป็นแค่การระบาดในท้องถิ่น ซึ่ง สะท้อนให้เห็นความเหลื่อมล้ำระหว่างประเทศยากจนและประเทศพัฒนาแล้ว

    นาย โอเยวาเล โทโมริ นักไวรัสวิทยาชาวไนจีเรีย ที่นั่งเป็นกลุ่มที่ปรึกษาให้กับอนามัยโลกะระบุ ว่า “เป็นเรื่องที่น่าสงสัยนิดหน่อยว่าทำไม อนามัยโลกถึงเรียกประชุมผู้เชี่ยวชาญเมื่อพบผู้ติดเชื้อในประเทศของคนผิวขาว”

คุณอาจสนใจ

Related News