ต่างประเทศ

อังกฤษวุ่นหนัก พนักงานรถไฟประท้วง หยุดงานใหญ่สุดในรอบ 30 ปี เหตุค่าครองชีพสูง

โดย nattachat_c

22 มิ.ย. 2565

149 views

พนักงานการรถไฟของอังกฤษไ ด้เริ่มการประท้วงหยุดงานของพนักงานรถไฟที่ใหญ่ที่สุด ในรอบกว่า 30 ปี เพื่อประท้วงปัญหาวิกฤตค่าครองชีพ ซึ่งเกิดจากเงินเฟ้อที่กำลังรุนแรงขึ้น


โดยคาดว่าพนักงานการรถไฟในสหภาพแรงงานการรถไฟ การเดินเรือ และการขนส่งแห่งชาติอังกฤษ (อาร์เอ็มที) มากกว่า 50,000 คน จะหยุดงานเป็นเวลา 3 วันในสัปดาห์นี้


ทั้งนี้ ทางด้าน นายมิกค์ ลินช์ เลขาธิการสหภาพอาร์เอ็มทีระบุว่า การขึ้นค่าแรงที่ต่ำกว่าอัตราเงินเฟ้อเป็นข้อเสนอที่รับไม่ได้ ทั้งสำหรับพนักงานในระบบรถไฟบนดินและใต้ดินซึ่งให้บริการในกรุงลอนดอน


ทั้งนี้ นายแกรนต์ แชปป์ส รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมของอังกฤษระบุว่า รัฐบาลจะพยายามทำทุกอย่างเพื่อลดความรุนแรงของภาวะชะงักงันนี้ และได้กล่าวต่อรัฐสภาอังกฤษเมื่อวันที่ 20 มิถุนายนที่ผ่านมาว่า คาดว่าจะสามารถให้บริการรถไฟได้ราว 20% จากปกติ


การหยุดงานประท้วงจะกินเวลาตั้งแต่วันที่ 21, 23 และ 25 มิถุนายนนี้ กำลังส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อคนอังกฤษซึ่งในช่วงดังกล่าวจะมีการจัดเทศกาลดนตรีแกสตันบูรี และการสอบระดับประเทศที่มีนักเรียนเข้าสอบหลายพันคนด้วย


ทั้งนี้ อังกฤษกำลังเผชิญหน้ากับภาวะเงินเฟ้ออย่างรุนแรง โดยดัชนีราคาผู้บริโภคเดือน เมษายน อยู่ที่ 9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว นับเป็นตัวเลขที่สูงที่สุด นับตั้งแต่เดือน มีนาคม ปี 1982 เนื่องจากราคาพลังงานที่เพิ่มขึ้นถึง 54% ซึ่งเป็นผลกระทบจากสงครามระหว่างยูเครนและรัสเซีย ส่วนราคาอาหารเพิ่มขึ้น 6.7% และอัตราค่าบริการโรงแรมเพิ่มขึ้น 8%

คุณอาจสนใจ

Related News