ต่างประเทศ

จับตา 'โควิด' ตัวเลขติดเชื้อในอาเซียน-ตะวันออกกลางกลับมาพุ่งอีกครั้ง

โดย nattachat_c

17 มิ.ย. 2565

320 views

องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า พบยอดผู้เสียชีวิตรวมทั่วโลกจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาปี 2019 หรือโควิด-19 หวนกลับมาเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 5 สัปดาห์ โดยเฉพาะยอดผู้ติดเชื้อในพื้นที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้และตะวันออกกลางกลับมาพุ่งขึ้นทะยานขึ้นอีกครั้ง

อนามัยโลกระบุว่า แม้ว่า สถานการณ์การติดเชื้อทั่วโลกนั้นแนวโน้มโดยรวมมีปริมาณลดลงต่อเนื่อง โดยมีผู้ติดเชื้อใหม่ 3.2 ล้านคนในสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่องมาตั้งแต่เดือน ม.ค. แต่กลับพบว่าในบางพื้นที่ที่มียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ได้แก่ ภูมิภาคตะวันออกกลางเพิ่มขึ้น 58%  และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพิ่มขึ้น 33%  ตามลำดับ

ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตรวมทั้งโลกเพิ่มขึ้นที่ 4 % หลังมีแนวโน้มลดลงมาตลอด 5 สัปดาห์ที่ผ่านมา คิดเป็นยอดผู้เสียชีวิต 8,700 รายเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ทางด้าน นายแพทย์เทดรอส อัดฮานอม เกบรียีซุส ผู้อำนวยการอนามัยโลก กล่าวว่า ปริมาณผู้ติดเชื้อที่ลดลงโดยรวมอาจเป็นผลมาจากหลายชาติลดการตรวจเชื้อทำให้ตัวเลขที่พบต่ำกว่าความเป็นจริง ขณะที่การเสียชีวิตของผู้คนจากโรคโควิด-19 นั้นเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ เนื่องจากปัจจุบันมีทั้งวัคซีนป้องกัน กระบวนการตรวจหาเชื้อและยาต้านไวรัสที่มีประสิทธิภาพแล้ว

ขณะที่ สถานการณ์ล่าสุดของการระบาดจากไนต์คลับที่กรุงปักกิ่งยังคงทำให้ชาวจีนทั้งหมดในเมืองต้องตรวจหาเชื้อทุกๆ 2-3 วัน และต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย รวมถึงสแกนสมาร์ตโฟนก่อนเข้าใช้บริการสาธารณะ

คุณอาจสนใจ

Related News