ต่างประเทศ

สหรัฐฯ เผยผลวิจัยชี้ ผู้สูงอายุเสี่ยงเกิด 'ลองโควิด' มากกว่ากลุ่มอื่น แม้จะฉีดวัคซีน

โดย petchpawee_k

27 พ.ค. 2565

159 views

สหรัฐฯ เผยผลงานวิจัยล่าสุดที่ตีพิมพ์ในนิตยสารการแพทย์ เนเจอร์ ซึ่งติดตามการฉีดวัคซีนโควิดในทหารผ่านศึกในสหรัฐฯ ซึ่งมีอายุ 60 ปีขึ้นไปเกือบ 3 ล้านคน ที่ได้รับการฉีดวัคซีนเมื่อปีที่ผ่านมา พบว่าประมาณ 1% หรือเกือบ 34,000 คน มีอาการติดเชื้อขั้นรุนแรงนั้น

แสดงให้เห็นว่า อาการลองโควิด สามารถเกิดขึ้นได้แม้ในผู้ที่ได้รับวัคซีน แต่มีอาการติดเชื้อรุนแรง โดยที่กลุ่มผู้สูงอายุต้องเผชิญกับผลกระทบด้านความเสี่ยง ที่จะเกิดลองโควิดมากกว่าคนกลุ่มอื่น

การศึกษาล่าสุดนี้ชี้ให้เห็นว่า ประมาณ 1 ใน 3 ของผู้ที่ติดเชื้อขั้นรุนแรงจะมีอาการลองโควิดตามมา

รายงานระบุว่า แม้ว่าวัคซีนต้านโควิด-19 จะช่วยป้องกันการติดเชื้อในระยะแรก และช่วยลดความเสี่ยงที่จะมีการเจ็บป่วยร้ายแรง แต่ผลการวิจัยที่เพิ่มมากขึ้นแสดงให้เห็นว่า มันไม่ได้ช่วยป้องกันอาการลองโควิดได้มากเท่าที่นักวิทยาศาสตร์คาดหวังในตอนแรก

ในภาพรวมนันพบว่า 32% มีอาการลองโควิดนานถึง 6 เดือน หลังการติดเชื้อขั้นรุนแรง เมื่อเปรียบเทียบกับทหารผ่านศึกที่ไม่ได้รับวัคซีนใดๆ ที่ติดเชื้อและมีอาการลองโควิดที่ 36%

ทั้งนี้ การฉีดวัคซีนลดโอกาสที่จะมีอาการลองโควิดได้เพียง 15% เท่านั้น แม้ว่าจะสามารถลดความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาระบบทางเดินหายใจ และการแข็งตัวของหลอดเลือดลงได้ครึ่งหนึ่งก็ตาม

คุณอาจสนใจ

Related News