ต่างประเทศ

รมต.ฝรั่งเศสชี้ ‘ยูเครน’ อาจต้องรออีก ‘15-20 ปี’ กว่าจะได้เข้าสหภาพยุโรป

โดย nattachat_c

24 พ.ค. 2565

34 views

เคลมองค์ โบน รัฐมนตรีฝ่ายกิจการยุโรปของฝรั่งเศส ระบุวานนี้ ว่า ยูเครนอาจต้องรอไปอีก ‘15-20 ปี’ กว่าจะได้เข้าเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) อย่างเต็มตัว นับเป็นอีกครั้งที่เจ้าหน้าที่อียู ออกมาเตือนให้ยูเครนหยุดคาดหวังว่า การถูกรัสเซียรุกรานจะทำให้อียูอ้าแขนต้อนรับยูเครนเร็วขึ้น


เคลมองต์ ให้สัมภาษณ์ผ่านสถานีวิทยุ ระบุว่า “เราต้องเอาความจริงมาพูดกัน ถ้าคุณบอกว่ายูเครนกำลังจะได้เข้าอียูในอีก 6 เดือน หรือ 1-2 ปีข้างหน้า คุณก็พูดโกหกแล้ว ซึ่งจริงๆ อาจจะต้องรอไปอีก 15-20 ปี มันยังต้องใช้เวลาอีกนาน”


เคลมองต์ ย้ำว่า เจ้าตัวไม่อยากโกหกหรือให้ความหวังลมๆ แล้งๆ กับชาวยูเครน  


ทั้งนี้ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน ได้กล่าววิจารณ์แนวทาง “ประนีประนอม” ในแบบที่ผู้นำฝรั่งเศสเสนอ พร้อมเรียกร้องให้อียู เริ่มกระบวนการพิจารณารับยูเครนเข้าเป็นสมาชิกเต็มรูปแบบในทันที  โดยประธานาธิบดี เอมมานูเอล มาครง ได้เสนอให้สร้าง “ประชาคมการเมืองยุโรป”  แบบหลวมๆ เพื่อสนับสนุนให้ยูเครนได้เข้ามามีส่วนร่วมกับอียูเร็วขึ้น


ทั้งนี้ มีผู้นำสหภาพยุโรปหลายคน ที่ยังคงลังเลในการรับยูเครนเข้าเป็นสมาชิก เนื่องจากยูเครนยังต้องใช้เวลาอีกนานกว่าจะพลิกฟื้นเศรษฐกิจที่เสียหายอย่างหนักจากสงคราม รวมถึงแก้ไขปัญหาการทุจริตคอร์รัปชัน ดำเนินการปฏิรูปกฎหมาย และระบบเศรษฐกิจ อย่างครอบคลุม เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานของอียู

คุณอาจสนใจ

Related News