ต่างประเทศ

'ไบเดน' ประกาศชื่อ 12 ประเทศ ร่วมกรอบทำงานเศรษฐกิจอินโด-แปซิฟิก รวม 'ไทย' ด้วย

โดย nattachat_c

24 พ.ค. 2565

99 views

เมื่อวานนี้ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน ซึ่งอยู่ในระหว่างการเยือนญี่ปุ่น ได้ประกาศราย ชื่อ 12 ประเทศที่ตกร่วมเป็นสมาชิกข้อตกลงการค้าใหม่ “กรอบทำงานเศรษฐกิจอินโด-แปซิฟิก  หรือ "ไอพีอีเอฟ"  (IPEF)  ซึ่งมีสหรัฐฯเป็นผู้นำ ประกอบไปด้วย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สิงคโปร์ บรูไน มาเลเซีย อินเดีย อินโดนีเซีย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ รวม 'ไทย'


โดยข้อตกลงการค้านี้ จะคิดเป็น 40% ของจีดีพีโลก พุ่งเป้าไปที่ความร่วมมือทางห่วงโซ่อุปทาน การค้าดิจิทัล พลังงานสะอาด และความพยายามต่อต้านการคอร์รัปชัน เป็นการเปิดฉากเขียนข้อกำหนดใหม่สำหรับเศรษฐกิจศตวรรษที่ 21 มีเป้าหมายเพื่อต่อต้านการเพิ่มอิทธิพลของจีน


รัฐบาลสหรัฐฯ ระบุว่า ข้อตกลงการค้าไอพีอีเอฟนี้ จะช่วยให้สหรัฐฯสามารถทำงานอย่างใกล้ชิดมากขึ้นกับชาติต่างๆ ในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก ในประเด็นห่วงโซ่อุปทาน การค้าดิจิทัล พลังงานสะอาด และความพยายามต่อต้านการคอร์รัปชัน


อย่างไรก็ตาม ทางด้านนักวิเคราะห์มองว่า  อาจจะมีชาติสมาชิกอินโด-แปซิฟิกบางส่วนผิดหวัง ที่ข้อตกลงการค้าใหม่นี้ จะไม่รวมถึงมาตรการที่จะทำประเทศสมาชิกสามารถเข้าถึงตลาดภายในสหรัฐฯได้มากขึ้นแต่อย่างใด  อีกทั้ง ความร่วมมืออินโด-แปซิฟิกนี้ ขาดแรงจูงใจสำหรับประเทศที่เข้าร่วม เป็นต้นว่า ไม่มีมาตรการลดกำแพงภาษี เป็นต้น

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ออสเตรเลีย ,นิวซีแลนด์ ,ญี่ปุ่น ,เกาหลีใต้ ,สิงคโปร์ ,บรูไน ,มาเลเซีย ,อินโดนีเซีย ,เวียดนาม ,ไทย ,พลังงานสะอาด ,ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ,โจ ไบเดน ,สหรัฐฯ ,กรอบทำงานเศรษฐกิจอินโด-แปซิฟิก (IPEF) ,อินเดีย ,ห่วงโซ่อุปทาน ,การค้าดิจิทัล ,การต่อต้านการคอร์รัปชัน ,การต่อต้านการเพิ่มอิทธิพลของจีน

คุณอาจสนใจ

Related News