ต่างประเทศ

อังกฤษวอนกลุ่มเสี่ยง 'ฝีดาษลิง' กักตัว 21 วัน ออสเตรียพบติดเชื้อรายแรก

โดย nattachat_c

24 พ.ค. 2565

972 views

รัฐบาลอังกฤษ ออกข้อแนะนำ เรียกร้องให้กลุ่มเสี่ยงสูงติดเชื้อฝีดาษลิง กักตัว 21 วัน ขณะที่ออสเตรียยืนยันพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงรายแรก ถือเป็นชาติที่ 15 แล้ว


สำนักงานความมั่นคงด้านสุขภาพแห่งชาติอังกฤษ ออกข้อแนะนำป้องกันการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิง ที่กำลังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในยุโรปและหลายประเทศ โดยเรียกร้องให้บุคคลที่เป็นกลุ่มเสี่ยงสูง ใกล้ชิดกับผู้ป่วยที่ติดเชื้อฝีดาษลิง ควรกักตัวเองเป็นเวลา 21 วัน รวมทั้งไม่ไปสถานที่ทำงาน และหลีกเลี่ยงการติดต่อพบปะกลุ่มเปราะบาง อย่างเช่น หญิงตั้งครรภ์ และเด็กอายุต่ำกว่า 12 ขวบ


ความเคลื่อนไหวนี้ มีขึ้นหลังจากที่ก่อนหน้านี้ เบลเยี่ยมก็เป็นประเทศแรกของโลก ที่นำมาตรการกักตัวสำหรับผู้สัมผัสเสี่ยงเป็นเวลา 21 วันมาใช้


โดย รัฐบาลอังกฤษ ยังได้ระบุถึงกลุ่มคนที่จัดเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง อาจจะติดเชื้อฝีดาษลิงว่า คือบุคคลที่มีการติดต่อ หรือใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงโดยไม่ได้ป้องกัน, อาศัยอยู่ในบ้านเดียว หรือมีเพศสัมพันธ์กับคนที่ติดเชื้อฝีดาษลิง หรือแม้แต่การเปลี่ยนผ้าคลุมเตียง โดยไม่ได้สวมชุดป้องกันการติดเชื้อด้วย


พร้อมเตือนว่า ใครก็ตามที่รู้สึกไม่สบาย ไม่ควรออกจากบ้านหรือที่พัก และหากมีผื่นขึ้นตามผิวหนังควรรีบไปพบแพทย์โดยทันที


วันเดียวกัน กระทรวงสาธารณสุขออสเตรีย แถลงในวันนี้ พบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงเป็นรายแรก ในกรุงเวียนนา เมืองหลวง ทำให้ออสเตรเลีย เป็นชาติที่ 15 ที่ยืนยันพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงแล้ว หลังจากสหราชอาณาจักรเป็นชาติแรกที่พบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิง เมื่อวันที่ 7 พ.ค. และจากนั้นได้พบผู้ติดเชื้อในหลายประเทศเพิ่มขึ้น

คุณอาจสนใจ

Related News