ต่างประเทศ

ที่ปรึกษาอนามัยโลกชี้ ฝีดาษลิง อาจแพร่ผ่านเพศสัมพันธ์ใน 2 เทศกาลยุโรป

โดย nattachat_c

24 พ.ค. 2565

1K views

นายแพทย์เดวิด เฮย์มันน์ อดีตหัวหน้าส่วนตอบสนองสถานการณ์ฉุกเฉิน ขององค์การอนามัยโลก และ ประธานในการประชุมกลุ่มที่ปรึกษาขององค์การอนามัยโลก กล่าวว่า การระบาดของ 'ฝีดาษลิง'  ในยุโรปนั้นอาจมีต้นตอมาจากการผ่านเพศสัมพันธ์ใน 2 เทศกาลใหญ่ ในยุโรป


นายแพทย์ เฮย์มันน์ กล่าวว่า การแพร่ระบาดที่ผ่านมานั้นเป็น 'เหตุการณ์แบบสุ่ม' ที่อาจจะสามารถอธิบายได้ว่า เกิดจากพฤติกรรมทางเพศเสี่ยงๆ ที่เกิดขึ้นใน 2 เทศกาลใหญ่ ในเบลเยี่ยม และในสเปน ซึ่งเป็นการแพร่ระบาดในกลุ่มชายรักชาย และกลุ่มชายไบเซ็กชวล โดยผ่านการสัมผัสใกล้ชิดผ่านการ่วมเพศก็อาจมีส่วนกระตุ้นให้เกิดการแพร่ระบาดขึ้นได้


ที่ปรึกษาอนามัยโลกบอกว่า การระบาดในยุโรปนั้นแตกต่างจากการแพร่ระบาดในพื้นที่แอฟริกา ที่เดิมจะเป็นการติดเชื้อจากสัตว์ที่มีเชื้อ เช่น หนู หรือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอื่นๆ และการแพร่ระบาดลักษณะนี้ไม่เคยข้ามเขตออกไปนอกพื้นที่มาก่อน


ขณะเดียวกัน เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก เตือนด้วยความกังวลว่า โลกกำลังเผชิญกับความท้าทายที่น่ากลัว ทั้งโควิด สงครามยูเครน และโรคฝีดาษลิง


โดยองค์การอนามัยโลก ได้มีการประชุมฉุกเฉินและกำลังเฝ้าจับตาการระบาดของโรคฝีดาษลิง หลังจากพบจำนวนผู้ติดเชื้อมากขึ้น และขณะนี้มีการยืนยันพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นมาเป็น 15 ประเทศแล้ว ส่วนใหญ่พบในยุโรป อีกทั้งยังพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงในสหรัฐอเมริกา แคนาดา และออสเตรเลียด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News