ต่างประเทศ

'ไบเดน' ถึง 'ญี่ปุ่น' เล็งดันกรอบข้อตกลงเศรษฐกิจ ผู้เชี่ยวชาญชี้ไร้การจูงใจ

โดย nattachat_c

23 พ.ค. 2565

42 views

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ เดินทางถึงญี่ปุ่นแล้วเมื่อวานนี้  เตรียมเปิดโครงการเพิ่มการมีส่วนร่วมทางเศรษฐกิจกับอินโด-แปซิฟิก ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ว่า โครงการดังกล่าวไม่เอื้อประโยชน์ใดๆ ให้แก่ประเทศในภูมิภาคนี้ และมีแนวโน้มว่า หลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะไม่เข้าร่วมด้วย เนื่องจากขาดมาตรการจูงใจในเชิงปฏิบัติ เช่น การลดภาษีศุลกากร


โจ ไบเดน จะพบกับผู้นำกลุ่ม “ควอด” ที่ประกอบด้วยญี่ปุ่น อินเดีย และออสเตรเลีย เป็นอีกหนึ่งหลักไมล์ สำคัญของกลยุทธ์ต่อต้านการขยายอิทธิพลของจีน ระหว่างการเยือนญี่ปุ่นซึ่งเป็นประเทศที่ 2 ของการทัวร์เอเชียครั้งแรก ในตำแหน่งประธานาธิบดี


นอกจากนั้น ไบเดน จะประกาศกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจอินโด-แปซิฟิก (ไอพีอีเอฟ) ซึ่งเป็นโครงการที่มุ่งเชื่อมโยงประเทศต่างๆ ในภูมิภาคนี้ ผ่านมาตรฐานร่วมกันในหลายด้าน เช่น ความยืดหยุ่นด้านห่วงโซ่อุปทาน พลังงานสะอาด โครงสร้างพื้นฐาน และการค้าดิจิตัลด้วย


อย่างไรก็ตาม ไม่มีแนวโน้มว่า ไอพีอีเอฟจะครอบคลุมพันธะสัญญาที่มีผลผูกพันตามกฎหมาย ขณะที่ประเทศในเอเชีย รวมถึงผู้เชี่ยวชาญด้านการค้า ไม่ค่อยกระตือรือร้นกับโครงการนี้ ซึ่งถูกจำกัดจากความลังเลของไบเดนต่อความเสี่ยงที่อาจเกิดกับการจ้างงานในอเมริกา หากเสนอให้ประเทศในเอเชียเข้าถึงตลาดอเมริกามากขึ้น

คุณอาจสนใจ

Related News