ต่างประเทศ

'อิสราเอล' เจอ 'ฝีดาษลิง' รายแรก นำเข้าจากยุโรป อนามัยโลกคาดโลกจะเจอเคสเพิ่มอีก

โดย nattachat_c

23 พ.ค. 2565

2.1K views

กระทรวงสาธารณสุขอิสราเอลตื่นตัว หลังตรวจพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงรายแรก เป็นชายที่เดินทางกลับมาจากยุโรปตะวันตก โดยผู้ป่วยรายนี้เป็นชายวัย 30 ปี ที่เพิ่งเดินทางกลับมาจากยุโรปตะวันตก


กระทรวงสาธารณสุขอิสราเอล ระบุว่า ผู้ป่วยข้างต้น มีประวัติสัมผัสติดต่อกับผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงในยุโรปตะวันตก โดยเขามีอาการป่วยไม่รุนแรง และเข้ารับการกักตัวในโรงพยาบาล เพื่อตรวจสอบและสังเกตอาการแล้ว พร้อมเรียกร้องให้ผู้ที่กลับมาจากต่างประเทศ ที่มีอาการไข้และผื่นพุพอง ให้รีบเข้าพบแพทย์


เมื่อไม่นานนี้ มีรายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงในสหรัฐฯ แคนาดา ออสเตรเลีย และหลายประเทศในยุโรปตะวันตก โดยมีรายงานผู้ติดเชื้อในหลายประเทศทั้งที่ยืนยันและไม่ยืนยันรวมกว่า 100 คนแล้ว โดยอิสราเอลเป็นประเทศล่าสุด ที่พบคนติดเชื้อไวรัสนี้


สำหรับอาการของโรคฝีดาษลิงจะมีผื่นขึ้นที่ผิวหนัง มีไข้ ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ ปวดหลัง ต่อมน้ำเหลืองบวม หนาวสั่น และอ่อนเพลีย ซึ่งต่อมา ผื่นที่ขึ้นตามผิวหนังจะกลายเป็นสะเก็ดและหลุดออก


ขณะเดียวกัน ทางด้านองค์การอนามัยโลก คาดมีโอกาสที่จะพบเคสผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงทั่วโลกเพิ่มขึ้นอีก หลังจากมีการจับตาดูสถานการณ์ในหลายประเทศ แม้ว่าจะเป็นประเทศที่แทบจะไม่เคยพบโรคนี้มาก่อน


องค์การอนามัยโลกเปิดเผยว่า มีจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสฝีดาษลิงหรือฝีดาษวานรยืนยันแล้ว 92 ราย และมีเคสต้องสงสัยที่กำลังรอผลตรวจยืนยันอีก 28 ราย จาก 12 ประเทศ ซึ่งไม่ใช่ประเทศที่โรคไวรัสฝีดาษลิงเป็นโรคประจำถิ่นแต่อย่างใด


และคาดว่า จะมีโอกาสที่จะพบการติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีกในหลายประเทศทั่วโลก ซึ่งทางองค์การอนามัยโลกกำลังเตรียมพร้อมออกคำแนะนำในการรับมือและป้องกันการแพร่กระจายของโรคฝีดาษลิงแก่ประเทศต่างๆ ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

คุณอาจสนใจ

Related News