ต่างประเทศ

ทหารยูเครนใน 'โรงงานเหล็กอาซอฟทัล' ยอมจำนนแล้ว - ปูตินบอก 'ฟินแลนด์ - สวีเดน' ไม่ใช่ภัยคุกคาม

โดย nattachat_c

18 พ.ค. 2565

201 views

กองกำลังยูเครนที่หลบซ่อนในป้อมปราการสุดท้าย ในเมืองมาริอูโปล ที่ถูกปิดล้อม เริ่มอพยพออกมาแล้ว และยอมจำนน ยกเมืองแห่งนี้ให้อยู่ภายใต้การควบคุมของรัสเซีย หลังถูกยิงระเบิดโจมตีต่อเนื่องมานานหลายเดือน


ทหารทั้งหมด 260 คน ได้ยอมออกมาจากโรงงานเหล็กอาซอฟทัล โดยบางคนมีสภาพบาดเจ็บสาหัส ต่างทะยอยขึ้นรถบัส 5 คัน เดินทางไปยังเมืองโนโวอาซอฟสก์ ที่อยู่ภายใต้การควบคุมของรัสเซีย ซึ่งอยู่ห่างออกไปทางตะวันออกราว 32 กิโลเมตร


ทางด้าน แอนนา มัลยาร์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมยูเครน เผยว่า ทหารที่อพยพออกมานั้น บางส่วนได้รับบาดเจ็บ และต้องหามเปลขึ้นรถบัส มี 53 คน ที่ต้องถูกพาตัวส่งโรงพยาบาล


ทั้งนี้ คาดว่า ทหารชุดนี้จะเป็นเพียงทหารส่วนหนึ่งที่ยึดโรงเหล็กเป็นที่มั่นสุดท้าย ซึ่งเชื่อว่ามีกองกำลังยูเครนประมาณ 600 นาย ที่หลบซ่อนอยู่ภายในโรงงานถลุงเหล็กแห่งนี้


คาดว่า การอพยพครั้งนี้มีความเป็นไปได้ว่า จะกลายเป็นจุดจบของสมรภูมินองเลือดที่สุด และยืดเยื้อที่สุดในสงครามยูเครน และกลายเป็นความพ่ายแพ้ครั้งใหญ่ของยูเครน เวลานี้มาริอูโปลเหลือแต่ซากหักพัง หลังโดนปิดล้อมโดยรัสเซีย ที่ทางยูเครนบอกว่า ทำให้ประชาชนในเมืองแห่งนี้เสียชีวิตไปนับหมื่นคน


นับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากรุกรานยูเครนในเดือนกุมภาพันธ์ มาริอูโปลกลายเป็นทั้งสัญลักษณ์แห่งความสามารถของยูเครน ในการต้านทานการรุกรานของรัสเซีย และความตั้งใจของรัสเซียในการทำลายล้างเมืองต่างๆ ของยูเครน


ทั้งนี้ โรงงานเหล็กอาซอฟทัล ได้รับการก่อสร้างขึ้นตั้งแต่สมัยยูเครนเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพโซเวียต ซึ่งภายในนั้น มีทั้งบังเกอร์ และอุโมงค์ที่สร้างลึกลงไปใต้ดิน สำหรับหลบภัยสงครามนิวเคลียร์


ขณะเดียวกัน รอยเตอร์สรายงานว่า ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน ได้มีท่าทีที่สุดแปลกออกไป ต่อการที่ฟินแลนด์ และ สวีเดน เตรียมสมัครเข้าเป็นส่วนหนึ่งขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติค หรือนาโต้ โดยผู้นำรัสเซียได้กล่าวว่า รัสเซียไม่ถือว่าเป็นภัยคุกคามต่อรัสเซีย แต่ก็ไม่วายเตือนว่า รัสเซียจะตอบโต้ทันที ถ้าหากนาโต้คิดขยายโครงสร้างทางทหารใน 2 ชาติดังกล่าว


ปูติน กล่าวว่า  สำหรับการขยายนาโต้ รัสเซียไม่มีปัญหากับประเทศเหล่านี้ ดังนั้น ในแง่นี้ รัสเซียไม่มีภัยคุกคามทันทีจากการขยายตัวของนาโต เพื่อรวมประเทศเหล่านั้น แต่หากมีการขยายโครงสร้างพื้นฐานทางทหารเข้าไปในดินแดนเหล่านั้น รัสเซียจะตอบโต้อย่างแน่นอน

คุณอาจสนใจ

Related News