ต่างประเทศ

จี-7 ประกาศแผนแบนรัสเซียน้ำมันรอบใหม่ หลังสหภาพยุโรปประกาศแผนลดการพึ่งพาน้ำมันจากรัสเซีย

โดย nattachat_c

9 พ.ค. 2565

87 views

กลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศ ได้แก่ สหรัฐฯ แคนาดา อังกฤษ อิตาลี เยอรมนี ฝรั่งเศส และญี่ปุ่น เปิดเผยแผนล่าสุดที่จะเตรียมคว่ำบาตรรัสเซียรอบใหม่ เพื่อเป็นการลงโทษที่รัสเซียรุกรานยูเครน ตั้งแต่เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา


การคว่ำบาตรรอบนี้ จะเน้นไปที่การคว่ำบาตรน้ำมันจากรัสเซีย โดยกลุ่ม จี-7 บอกว่า อย่างแรก ก็คือจะต้องทะยอยลดการพึ่งพาพลังงานจากรัสเซีย ให้ได้ตามกำหนดเวลา และจะต้องจัดหาแหล่งน้ำมันจากที่อื่นในโลก


จี-7 ระบุว่า ประเทศสมาชิกจะต้องร่วมมือกับพันธมิตร เพื่อสร้างความมั่นใจได้ว่า จะต้องสามารถหาแหล่งอุปทานน้ำมัน ในราคาที่จับต้องได้สำหรับผู้บริโภคด้วย


ความเคลื่อนไหวของ จี-7 ครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากที่ก่อนหน้านี้ กลุ่มประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปประกาศแผนที่จะลดการพึ่งพาน้ำมันจากรัสเซีย โดยจะเริ่มทะยอยลดการนำเข้าในช่วง 6 เดือน ไปจนถึงปลายปีนี้ ที่จะหยุดการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย


ขณะเดียวกัน ทางด้าน โอลาฟ สโคลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ได้แถลงผ่านโทรทัศน์ประกาศย้ำว่า "รัสเซียจะไม่มีทางเอาชนะในสงครามนี้ได้"


การแถลงครั้งนี้ มีขึ้นเนื่องในวันสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ในวันที่ 8 พฤษภาคม ซึ่งในครั้งนั้น เยอรมนีเป็นฝ่ายพ่ายแพ้สงคราม และถูกแบ่งออกเป็นเยอรมนีตะวันออก ซึ่งถูกควบคุมโดยสหภาพโซเวียต และเยอรมนีตะวันตก ซึ่งมีสหรัฐฯ เป็นผู้ดูแล

คุณอาจสนใจ

Related News