ต่างประเทศ

จีนคุมเข้ม ‘นักถ่ายทอดสดออนไลน์’ ต้องมีใบรับรองเฉพาะด้าน ห้ามเสนอเนื้อหาสุ่มเสี่ยง

โดย thichaphat_d

24 มิ.ย. 2565

43 views

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า สำนักบริหารวิทยุและโทรทัศน์แห่งชาติจีน และกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของจีน ได้ร่วมออกชุดระเบียบข้อบังคับสำหรับผู้ถ่ายทอดสดทางออนไลน์

ซึ่งใช้กับผู้ให้บริการถ่ายทอดภาพ วิดีโอ และเสียงผ่านอินเทอร์เน็ต อาทิ เน็ตไอดอล แม่ค้าออนไลน์ อินฟลูเอนเซอร์ นักรีวิว ฯลฯ และยังใช้เป็นข้อมูลอ้างอิง สำหรับผู้ถ่ายทอดสดเสมือนจริง ที่ขับเคลื่อนโดยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI)

ทั้งนี้ ผู้ถ่ายทอดสดทางออนไลน์ ควรรักษาน้ำเสียงอันเหมาะสมในแนวทิศทางการเมือง การสื่อสารสาธารณะ และค่านิยม ตลอดจนหลอมรวมค่านิยมสังคมนิยมแกนกลางอย่างแข็งขัน




ด้านผู้ผลิตเนื้อหาในหลายสาขา ที่มีหลักเกณฑ์ค่อนข้างสูง เช่น สุขภาพ การเงิน กฎหมาย และการศึกษา ควรได้รับรองคุณวุฒิวิชาชีพ ก่อนดำเนินการถ่ายทอดสดทางออนไลน์

ระเบียบข้อบังคับดังกล่าว กำหนดบรรทัดฐานสำหรับผู้ถ่ายทอดสดทางอินเทอร์เน็ต และห้ามมิให้มีเนื้อหาที่ละเมิดกฎหมาย ฝ่าฝืนความเป็นระเบียบเรียบร้อยสาธารณะ จงใจส่งเสริมหัวข้อที่ไม่เหมาะสม ก่อให้เกิดพฤติกรรมอันเป็นอันตรายหรือนิสัยไม่ดีในหมู่เยาวชน ยุยงให้เกิดความรุนแรงในโลกไซเบอร์ และอื่นๆ

ทั้งนี้ ระเบียบข้อบังคับยังกำหนดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกระชับความรับผิดชอบและกฎระเบียบภายในในการจัดการผู้ถ่ายทอดสดทางอินเทอร์เน็ต และกำหนดบทลงโทษสำหรับการละเมิดระเบียบข้อบังคับต่างๆ

คุณอาจสนใจ

Related News