ต่างประเทศ

สหรัฐฯ เจอรายแรก ผู้ป่วย ‘ฝีดาษลิง’ พบเพิ่งกลับจากแคนาดา

โดย thichaphat_d

19 พ.ค. 2565

385 views

สำนักงานสาธารณสุขแมสซาซูแซตส์ ออกมายืนยันว่า พบผู้ป่วยเป็น “ฝีดาษลิง” หรือ Monkeypox รายแรกในสหรัฐฯ ในปี 2022 เป็นชายที่เพิ่งเดินทางกลับจากแคนาดา

ผู้ป่วยดังกล่าว เข้ารับการรักษาในวันที่ 12 พฤษภาคม เพื่อประเมินอาการ โดยแพทย์ ตรวจพบว่าเป็น อาการของโรค ฝีดาษลิง ซึ่งเป็นเรื่องที่ผิดปกติ เนื่องจากผู้ป่วยไม่มีประวัติการเดินทางไปที่อื่นๆ นอกจากไปแคนาดา และไม่เคยใกล้ชิดกับสัตว์ที่เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค โดยปัจจัยเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสนี้ น่าจะเป็นการมีเพศสัมพันธุ์ระหว่างชายกับชาย

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (ซีดีซี) ของสหรัฐและหน่วยงานสาธารณสุขท้องถิ่นกำลังเร่งสืบสวนโรค อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยไม่มีความเสี่ยงใดๆต่อสาธารณชน โดยขณะนี้กำลังรักษาตัวในโรงพยาบาลและอาการไม่น่าเป็นห่วง

ทางการแคนาดา กำลังจับตาการแพร่ระบาดของฝีดาษลิง ซึ่งมีรายงานพบผู้ติดเชื้อแล้วในหลายประเทศของยุโรป เช่น โปรตุเกส , สเปน โดยล่าสุด พบที่ อังกฤษ มีผู้ติดเชื้อฝีดาษลิง 7 ราย




สำหรับ โรคฝีดาษลิง ส่วนใหญ่จะพบในพื้นที่ตะวันตกและตอนกลางของทวีปแอฟริกา เป็นโรงที่พบได้ยาก มีอาการลักษณะใกล้เคียงฝีดาษในคน ผู้ป่วยจะมีอาการ เป็นไข้ ปวดศีรษะ มีผื่นคันตามผิวหนัง โดยจะเริ่มจากใบหน้า และ กระจายไปยังส่วนต่างๆของร่างกาย

พบครั้งแรกที่สาธารณะรัฐประชาธิปไตย คองโก ในช่วงทศวรรษที่ 1970 โดยจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นในแอฟริกาตะวันตก ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา

สาธารณสุขแมสซาซูเซ็ตส์ เผยว่า ไวรัสฝีดาษลิง ไม่สามารถติดต่อกันได้ง่ายระหว่างคน โดยจะติดเชื้อผ่านสารคัดหลั่งในร่างกาย , สิ่งของต่างๆ เช่น ผ้าปูที่นอน หรือเสื้อผ้า ที่ปนเปื้อนของเหลวหรือแผลพุพอง รวมทั้ง ผ่านละอองฝอยทางเดินหายใจ หลังจากคุยต่อหน้ากันเป็นเวลานาน

อย่างไรก็ตาม ในช่วงปีที่ผ่านมา สหรัฐฯ ยังไม่พบผู้ติดเชื้อ ฝีดาษลิง ขณะที่เมื่อปีที่แล้ว พบผู้ป่วยเป็นฝีดาษลิง ในรัฐเท็กซัส และ แมรี่แลนด์ โดยทั้งคู่เพิ่งเดินทางกลับจากไนจีเรีย

คุณอาจสนใจ