ต่างประเทศ

'จีน' ตอกกลับ 'WHO' หลังโดนวิจารณ์นโยบาย “โควิดต้องเป็นศูนย์” ว่า “ไม่ยั่งยืน”

โดย kodchaporn_j

11 พ.ค. 2565

83 views

กระทรวงการต่างประเทศของจีน ออกมายืนยันว่า จะยังคงบังคับใช้มาตรการ “โควิดต้องเป็นศูนย์” เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในนครเซี่ยงไฮ้ต่อไป แม้ว่าเมื่อวานนี้ ผู้อำนวยการขององค์การอนามัยโลก จะออกมาวิจารณ์ว่า มาตรการดังกล่าวนั้น “ไม่ยังยืน” พร้อมเรียกร้องให้จีนเปลี่ยนแนวทาง



นายจ้าว ลี่เจียน (Zhao Lijian) โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวในการแถลงข่าวประจำวันว่า ผู้ที่มีความเกี่ยวข้อง ไม่ควรแสดงความคิดเห็นอย่างไร้ความรับผิดชอบต่อนโยบายของจีน พร้อมทั้งยังยืนยันว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา จีนเป็นหนึ่งประเทศที่ประสบความสำเร็จในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ซึ่งถือเป็นที่ประจักษ์แก่ประชาคมโลก



ถ้อยแถลงดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่เมื่อวานนี้ นายโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส (Tedros Adhanom Ghebreyesus) ผู้อำนวยการขององค์การอนามัยโลก ออกมาแถลงว่าแนวทางการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ของจีนเป็นมาตรการที่ไม่ยั่งยืน



ซึ่งเขาได้หารือกับผู้เชี่ยวชาญของจีนหลายคน และพบว่าการเปลี่ยนแปลงแนวทางด้วยการให้ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับพฤติกรรมของเชื้อไวรัสตัวนี้เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง



ทั้งนี้ รัฐบาลพยายามควบคุมการแสดงความคิดเห็น รวมถึงการโต้แย้งทั้งหมด เกี่ยวกับการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งการจัดการอย่างไร้ความปราณี ส่งผลให้บ่อยครั้ง ประชาชนเกิดความไม่พอใจ โดยเฉพาะที่นครเซี่ยงไฮ้ ที่ประชาชนจำนวนหลายล้านคนถูกล็อกดาวน์มานานกว่า 1 เดือนแล้ว



ส่งผลให้เกิดปัญหาการขาดแคลนอาหาร และของใช้ในชีวิตประจำวัน ขณะเดียววัน การบังคับให้ประชาชน ต้องย้ายไปอาศัยอยู่ที่ศูนย์กักกัน หลังมีผลตรวจเป็นบวก หรือมีประวัติใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ ยังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเช่นกัน

คุณอาจสนใจ

Related News