บันเทิง

‘แก๊งสปีดโบ๊ท’ โล่ง ศาลชี้เป็นความประมาท พร้อมให้ประกันตัว ‘กระติก-แซน’ ลุยฟ้องคนกล่าวหาต่อ

โดย chutikan_o

4 ส.ค. 2565

41 views

เมื่อวันที่ 3 ส.ค. 65 ที่อัยการจังหวัดนนทบุรี ผู้ต้องหา 5 คน บนเรือ คือ นายตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ หรือ ปอ,  นายไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ หรือ โรเบิร์ต, นายวิศาพัช มโนมัยรัตน์ หรือ แซน, นาย นิทัศน์ กีรติสุทธิสาธร หรือ จ็อบ และนางสาวอิจศรินทร์ จุฑาสุขสวัสดิ์ หรือ กระติก รวมถึง 1 กุนซือ คือ นายภีม ธรรมธีรศรี หรือ เอ็ม มาฟังคำสั่งคดีการเสียชีวิตของนักแสดงสาว แตงโม นิดา ซึ่งทั้ง 6 คน ทยอยเดินทางมาพร้อมทนายความ ตั้งแต่ 9 โมงเช้า



ขณะที่แซน วิศาพัช ได้เดินทางมาถึงที่ศาลจังหวัดนนทบุรี เวลา 9.40 น. พร้อมทั้งกล่าวว่า วันนี้มารอคำสั่งของอัยการซึ่งเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม ถ้าความความรู้สึกก็ต้องเล่นตามบทบาทที่เขายัดเยียดมาให้ แต่ก็ขอร้องว่าไม่อยากรับบทจำเลยจำเป็น เพราะเป็นมานานกว่า 5 เดือนแล้ว พร้อมยืนยันจะฟ้องดำเนินคดีกับคนที่ไม่รู้จริงแล้วแต่งนิยายออกมาพูด และจะเปิดช่องยูทูบสื่อสารข้อเท็จจริงให้สังคมรับทราบ อธิบายความรู้สึกว่า คนไม่ได้ทำอะไรผิด แต่ต้องมาเจออะไรหลายๆ อย่างมันไม่สนุก โดยจะมีทนายความมาให้ความรู้ด้วย



ก่อนหน้านี้ แซน วิศาพัช โพสต์ภาพในอินสตาแกรมส่วนตัว เป็นข้อความระบุว่า หวังว่าจะไม่ยัดเยียดบท “จำเลยจำเป็น” ให้เพื่อตามใจกระแสสังคมนะคะ แย่พอแล้วกับการเป็นผู้ต้องหาในความผิดที่ตัวเองไม่ได้ทำ พร้อมแคปชั่น #ความยุติธรรมมีไว้สำหรับทุกคน #justiceisforeveryone



ในเวลา 9.45 น. นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด พร้อมนางสาว สุภาภรณ์ นิปวณิชย์ หรือ อัยการดาว อัยการจังหวัดนนทบุรี แถลงกรณีสั่งฟ้องคดี 6 ผู้ต้องหาคดีการเสียชีวิตของแตงโมว่า ฟ้องผู้ต้องหาทั้ง 6 คนตามสำนวนที่พนักงานสอบสวนส่งมา โดยพยานหลักฐานชี้เป็นความประมาท ในสำนวนคดีไม่มีประเด็นใดที่ไปถึงประเด็นการฆาตกรรม พร้อมคุมตัวส่งศาล



สรุปข้อหาทีมีการสั่งฟ้อง ดังนี้

1. ปอ ตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ สั่งฟ้อง 5 ข้อหา คือ กระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย, แจ้งความอันเป็นเท็จเกี่ยวกับความผิดอาญา แก่พนักงานสอบสวน ซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย, ไม่มีประกาศนียบัตรตำแหน่งบนเรือตามที่กฎหมายกำหนด ตาม พ.ร.บ.การเดินเรือฯ, เททิ้งหรือทำด้วยประการใดลงแม่น้ำ ตาม พ.ร.บ.การเดินเรือฯ, เสพวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทประเภท 2 หรืออัลปราโซแลม โดยผิดกฎหมาย


2. โรเบิร์ต ไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ สั่งฟ้อง 4 ข้อหา คือ กระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย, ใช้เรือที่ใบอนุญาตสิ้นอายุ ตาม พ.ร.บ.การเดินเรือฯ, ไม่มีประกาศนียบัตรตำแหน่งบนเรือตามที่กฎหมายกำหนด ตาม พ.ร.บ.การเดินเรือฯ, เทสิ่งปฏิกูลลงแม่น้ำ


3. แซน วิศาพัช มโนมัยรัตน์ สั่งฟ้อง 1 ข้อหา คือ กระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย



4. จ็อบ นิทัศน์ กีรติสุทธิสาธร สั่งฟ้อง 3 ข้อหา คือ กระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย, ช่วยเหลือผู้อื่น ให้ไม่ต้องรับโทษ หรือรับโทษน้อยลง, เททิ้งหรือทำด้วยประการใดลงแม่น้ำ



5. กระติก อิศรินทร์ จุฑาสวัสดิ์ สั่งฟ้อง 3 ข้อหา คือ กระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย, แจ้งความเท็จแก่พนักงานสอบสวน, ช่วยเหลือผู้อื่น ให้ไม่ต้องรับโทษ หรือรับโทษน้อยลงฯ



6. ภีม หรือเอ็ม ธรรมธีรศรี สั่งฟ้อง 2 ข้อหา คือ ใช้ผู้อื่นให้แจ้งข้อความอันเป็นเท็จฯ, ช่วยให้ผู้อื่น ไม่ต้องรับโทษ หรือรับโทษน้อยลงฯ



หลังจากศาลใช้เวลาพิจารณานานกว่า 2 ชม.จึงอนุญาติให้ประกันตัว ก่อนที่ทนายความของแต่ละคนจะยื่นเงินสดประกันตัวออกไป ตามเงื่อนไข ทั้งนี้ การใช้หลักทรัพย์ประกันตัวแต่ละคนไม่เท่ากัน เนื่องจากข้อหาและอัตราโทษแตกต่างกันไปโดยหลังได้รับการประกันตัวทั้ง 6 คนได้เดินทางกลับไปทันที

1.นายตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ หรือ ไอโซปอ 160,000 บาท

2.นายไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ หรือ โรเบิร์ต 120,000 บาท

3.นายนิทัศน์ กีรติสุทธิสาทร หรือ จ๊อบ 210,000 บาท

4.น.ส.อิจศรินทร์ จุฑาสุขสวัสดิ์ หรือ กระติก 210,000 บาท

5.นายวิศาพัช มโนมัยรัตน์ หรือ แซน 120,000 บาท

6.นายภีม ธรรมธีรศรี หรือ เอ็ม 90,000 บาท



จากนั้น กระติก อิจศรินทร์ และ แซน วิศาพัช ลงมาจากศาล พร้อมกับทนายความ และเปิดใจหลังเป็นจำเลยในคดีการเสียชีวิตของแตงโม

กระติก กล่าวว่า ตอนนี้รู้สึกโล่ง เพราะข้อเท็จจริงยุติแล้วว่าคดีเป็นเรื่องของประมาทใครที่เคยพูดไว้ว่าเป็นการฆาตกรรม ก็ขอให้รับผิดชอบคำพูดตัวเอง ส่วนการสั่งฟ้องของอัยการในวันนี้ ไม่ได้เหนือความคาดหมาย แต่ใจลึกๆ กฌไม่ได้อยากให้มีการสั่งฟ้อง ไม่ได้โอเคกับข้อหา ใจตนไม่ได้อยากโดนแจ้งเลยสักข้อหาตั้งแต่ชั้นพนักงานสอบสวน แต่ก็เข้าใจ ในกระบวนการของกฎหมายที่เป็นระบบกล่าวหา ตนจะไม่ก้าวล่วง ตอนนี้ตกเป็นจำเลยแล้ว ก็มีหน้าที่สู้คดีต่อไปในชั้นศาล อะไรที่ตนเห็นต่าง ก็จะแก้ต่างกันไป



ส่วนที่ศาลนัดคุ้มครองสิทธิ ในวันที่ 21 ก.ย. นี้ ถ้าจะต้องเจอคุณแม่ภนิดา ก็รู้สึกเฉยๆ หากเจอก็คุยได้ จะเข้าไปสวัสดี ไม่ได้เชิดใส่ แต่คงไม่ถึงกับต้องคลานเข่าเข้าไปหา ตนก็ใช้ชีวิตเหมือนเดิม ยืนยันว่าไม่ได้มีปัญหากับใคร แต่ไม่รู้ว่าคนอื่นมีปัญหากับตนหรือไม่ ตนไม่อยากพาดพิง ส่วนกับคุณแม่ ที่ผ่านมาไม่ได้คุยกันเลย ถ้าคุณแม่จะโทรมา ตนก็คุยได้ แต่ไม่จำเป็นต้องไปโทรหา



ส่วนบุคคลต่างๆ ที่เข้ามาก้าวก่าย ก่อนหน้านี้ก็ได้ใช้สิทธิ ดำเนินการตามกฎหมายไปบ้างแล้ว และวันนี้ที่คดีเข้าสู่ชั้นศาล ก็ถือเป็นอีกก้าวหนึ่ง ที่จะได้เดินหน้าใช้สิทธิตามกฎหมายคุ้มครองตัวเอง เพราะข้อเท็จจริงยุติแล้วว่าเป็นเรื่องประมาท ไม่มีใครทำร้ายแตงโม ไม่มีใครตั้งใจให้เรื่องเกิดขึ้น



กระติก กล่าวอีกว่า วันนี้ผู้ต้องหาทุกคนคงรู้สึกเหมือนกัน คือโล่งใจ และจะได้ยืดอกได้ว่า เรื่องนี้ไม่มีอะไรบิดเบือนไปจากที่พูดมาตลอด 5 เดือนที่ผ่านมาว่าเป็นเรื่องประมาทไม่ใช่ฆาตกรรม ซึ่งที่ผ่านมา ตนถือว่าโดนรังแก ทั้งที่ไม่เคยมีปัญหากับใคร แต่ก็มีแต่คนมามีปัญหากับตน ดังนั้น ที่ต้องออกมาลุยดำเนินคดีกลับ เพราะมีกฎหมายคุ้มครองอยู่ ตนโดนกระทำเยอะมาก คงจะไม่ไปทะเลาะด้วย ไม่มานั่งด่า ขอใช้สิทธิตามกฎหมาย และอยากให้เป็นตัวอย่างให้คนอื่นด้วยที่ไม่ได้อะไรแต่ถูกกล่าวหา ต้องไม่ยอม



ขณะที่ แซน วิศาพัช กล่าวว่า ไม่กังวลในการต่อสู้คดี เพราะไม่ได้ทำอะไรผิด ก็จะใช้ข้อเท็จจริงสู้คดีไปตามขั้นตอน และยืนยันเดินหน้าฟ้องต่อ เพราะเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องทำ เพื่อปกป้องสิทธิของตัวเอง และเมื่อถามว่า การฟ้องกลับนั้น ทั้ง 6 คนจะฟ้องเหมือนกันเลยหรือไม่ แซน บอกว่า ขอพูดแต่เรื่องของตัวเองกับกระติกแค่สองคนพอ เพราะอยากจะเป็นตัวอย่างที่ดีว่า ไม่ควรยุ่งเรื่องของคนอื่น



หลังจากนี้ ตนก็จะมีหน้าที่ขึ้นศาลในหลายๆ คดี ซึ่งไม่ได้มีเวลา การต้องมาขึ้นศาลบ่อยๆ มันทั้งเหนื่อยและไม่สนุก แต่จำเป็นต้องปกป้องสิทธิตัวเอง และตนหวังว่าคนที่พูดเก่งๆ ที่ทั้งด่าและแจ้งความตนกับกระติกเยอะมาก จะยอมรับผลกรรมที่ตัวเองกระทำ และหากจะมาขอโทษคงไม่จำเป็น คำขอโทษจากคนแบบนี้ ตนไม่ต้องการ ให้เก็บคำขอโทษไว้ใช้ในศาล แต่ก็ไม่ได้แปลว่าจะรับ



ส่วนโรเบิร์ต ไพบูลย์ และ ปอ ตนุภัทร ได้เดินลงมาจากศาล ในเวลาไล่เลี่ยกัน ก่อนแยกย้ายกันขึ้นรถทันที โดยทั้งคู่มีสีหน้าเรียบเฉย และยังไม่ให้สัมภาษณ์ใดๆ กับสื่อมวลชน

คุณอาจสนใจ

Related News