เศรษฐกิจ

'คลัง' เล็งออกมาตรการเฟสใหม่ เน้นช่วยเฉพาะกลุ่มเดือดร้อน 'คนละครึ่ง 5' รอไปก่อน

โดย passamon_a

1 พ.ค. 2565

87 views

วันที่ 1 พ.ค.65 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า จากกรณีที่นายกรัฐมนตรี ได้แสดงความเป็นห่วงต่อปัญหาสินค้าที่แพงขึ้นนั้น กระทรวงการคลัง กำลังพิจารณามาตรการดูแลช่วยเหลือเพิ่มเติมอยู่ แต่การทำในรอบนี้จะเป็นการพุ่งเป้าช่วยเหลือไปเฉพาะกลุ่ม ที่ได้รับผลกระทบจากราคาพลังงานที่สูงขึ้น


โดยจะเหมือนเช่นก่อนหน้านี้ ที่กระทรวงการคลัง และกระทรวงพลังงาน เคยออกมาตรการช่วยเหลือ แก่วินมอเตอร์ไซค์ และค่าไฟฟ้ามาแล้ว เนื่องจากการทำมาตรการช่วยเหลือภาพรวมอาจจะต้องใช้งบประมาณมาก ดังนั้นมาตรการเฟสใหม่ที่ออกมา จะเน้นช่วยเหลือไปที่เฉพาะกลุ่มที่เดือดร้อน


ส่วนมาตรการคนละครึ่งเฟส 4 การช่วยเหลือเงินเพิ่มเติมแก่ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และกลุ่มเปราะบาง ที่หมดลงไปเมื่อ 30 เม.ย.ที่ผ่านมา นายอาคม กล่าวว่า จะต้องประเมินกันอีกครั้ง โดยโครงการคนละครึ่งที่หมดลง ก็ไม่จำเป็นต้องทำต่อเฟส 5 โดยทันที อาจจะมีเว้นระยะและกลับมาใหม่ก็ได้เมื่อจำเป็น


ทั้งนี้ หากในอนาคตสถานการณ์กำลังซื้อลดลง ก็อาจจะนำคนละครึ่งกลับมาทำใหม่ได้ แต่ปัจจุบันแนวโน้มเศรษฐกิจก็กำลังฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง ประชาชนเริ่มกลับมาทำงาน และมีรายได้แล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News