เศรษฐกิจ

ปิดเทอมไข่ไก่แพงสวนทางตลาด พ่อค้าแม่ต้องปรับแผนขาย

โดย panwilai_c

20 มี.ค. 2566

52 views

ตลาดไข่ไก่ปั่นป่วน ปิดเทอมไข่ไก่แพง ทั้งที่ทุกปีราคาจะลด ทำพ่อค้าแม่ขายต้องปรับแผนการตลาด นำมาแบ่งใส่จานขาย เริ่มที่ 5 ฟอง 20 บาทขึ้นไป



หลังจากราคาไข่ไก่หน้าฟาร์ม ขยับราคาขึ้นอีก 6 บาทต่อแผง 30 ฟอง ส่งผลให้ราคาขายปลีกหน้าแผงเริ่มขยับขึ้น อย่างที่อุทัยธานี ไข่ไก่เบอร์ 4 ราคาขึ้นไปอยู่ที่แผงละ 100 บาท / เบอร์ 3 แผงละ 110 บาท / เบอร์ 2 แผงละ 115 บาท และเบอร์ 1 แผงละ 120 บาท หรือ 4 บาทต่อฟอง ส่งผลให้ตลาดที่ค่อนข้างเงียบอยู่แล้ว เงียบเหงาลงไปอีก ซึ่งปกติแล้วช่วงปิดเทอมทุกปี ราคาไข่ไก่จะต้องปรับลดลง เพราะกลุ่มลูกค้าหลักนอกจากจะเป็นร้านอาหาร ร้านเบเกอรี่แล้ว โรงเรียนถือเป็นลุกค้ารายใหญ่ ที่จะซื้อไข่ไก่ในปริมาณมากแทบทุกวัน เพื่อใช้ประกอบอาหารกลางวันให้กับเด็กนักเรียน เมื่อปิดภาคเรียนแต่ละโรงเรียนหยุดซื้อไข่ไก่ ก็จะทำให้ยอดซื้อลดลง ผลผลิตไข่ไก่ถูกนำไปขายตามท้องตลาดมากขึ้น ทำให้ราคาไข่ไก่ถูกปรับลดลงตามไปด้วย



แต่ปิดเทอมปีนี้ กลับมีการประกาศขึ้นราคา ยิ่งทำให้คนซื้อไข่ไก่น้อยลงกว่าเดิมไปอีก ทำให้ช่วงนี้คนซื้อไข่ลดลงมาก หน้าแผงก็ต้องปรับตัวแบ่งขายแบบชุด 5 ฟอง 20 บาท / 10 ฟอง 45 บาท และ 12 ฟอง 120 บาท เพื่อเป็นตัวเลือกให้กับประชาชนที่ไม่ต้องการซื้อไข่ยกแผง



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/j1eHWfnTvr0

คุณอาจสนใจ

Related News