เศรษฐกิจ

น้ำมันแพง-สินค้าแพง ดันเงินเฟ้อเดือน เม.ย.พุ่ง 4.5%

โดย pattraporn_a

5 พ.ค. 2565

24 views

เงินเฟ้อเดือนเมษายนพุ่ง 4.65 % ผลจากราคาพลังงงาน โดยเฉพาะน้ำมัน อาหารสดที่ราคาขึ้นแรง คาดเดือนพฤษภาคมนี้ เพิ่มต่อเนื่อง หลังลอยตัวน้ำมันดีเซล


นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนเมษายน อยู่ที่ระดับ 105.15 เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อน 4.65% และเพิ่มขึ้น 0.34% จากเดือนมีนาคม ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อ 4 เดือนแรกของปีนี้ อยู่ที่ 4.71% โดยปัจจัยหลักยังคงเป็นราคาพลังงาน ที่สูงขึ้นถึง 21%


ส่งผลให้สินค้าในหมวดพาหนะการขนส่งและการสื่อสาร สูงขึ้นร้อยละ 10.73 กลุ่มอาหารสูงขึ้น 4.83 % จากกลุ่มไข่ไก่ เนื้อหมู และไก่สด ที่ต้นทุนการผลิตสูงขึ้น รวมถึงราคาน้ำมันปาล์มขวด ผัก ผงซักฟอก ยาสีฟัน แชมพู ที่สุงขึ้นยกแผง และส่วนหนึ่งมาจากผลกระทบสงครามรัสเซีย-ยูเครน ที่ส่งผลต่อห่วงโซ่การผลิต การค้า และการขนส่ง ทำให้ราคาสินค้าและบริการปรับสูงขึ้น โดยราคาต้นทุน หรือ ราคาหน้าโรงงานของไทยที่สูงขึ้นค่อนข้างมาก สะท้อนได้จากดัชนีราคาผู้ผลิต ที่สูงขึ้นถึง 12.8% แต่ยังไม่ส่งผ่านไปยังราคาขายปลีกมากนัก


ขณะที่แนวโน้มอัตราเงินเฟ้อในเดือนพฤาภาคมนี้ คาดพุ่งแรง จากราคาน้ำมันที่ยังคงอยู่ในระดับสูง ประกอบกับการลอยตัวน้ำมันดีเซล และการปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล ที่จะสิ้นสุด 20 พฤษภาคมนี้ รวมถึงก๊าซหุงต้ม ที่ขึ้นรอบ 2 / อาหารสด และอาหารสำเร็จรูป มีแนวโน้มปรับสูงขึ้นตามต้นทุนการผลิต และวัตถุดิบ คาดทั้งปีอยู่ที่ 4 – 5 %


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/d1V_KhPOjtE

คุณอาจสนใจ

Related News