เศรษฐกิจ

น้ำมันโลกดีดขึ้น 1% ด้านทองคำผันผวนหนัก ปรับราคา 15 ครั้ง แตะนิวไฮในรอบปี

โดย petchpawee_k

21 มี.ค. 2566

84 views

ราคาน้ำมันตลาดโลกมีดังต่อไปนี้ 


- ตลาดไนเม็กซ์ นิวยอร์ก เพิ่มขึ้น 0.90 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล ปิดที่ 67.64 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล

- ตลาดเบรนท์ ลอนดอน ลดลง 0.82 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล ปิดที่ 73.79 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล

- น้ำมันกลั่นสำเร็จรูป สิงคโปร์ เพิ่มขึ้น 1.41 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล ปิดที่ 102.75 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล

------------------------------------------------

วานนี้ (20 มี.ค.66) ทองคำปิดตลาดราคาพุ่ง 250 บาท ปรับไป 15 ครั้ง ทองรูปพรรณขายบาทละ 32,500 แตะนิวไฮในรอบปี 66 โดยสาเหตุที่ทำให้ราคาทองคำปรับขึ้นและผันผวนหนักนั้น ยังเป็นแรงความกังวลของวิกฤตธนาคาร (แบงก์) ในสหรัฐที่ขาดสภาพคล่องจนต้องปิดตัวลง ลุกลามไปยังแบงก์ในยุโรปต่อ ทำให้เกิดความกังวลว่าจกลายเป็นวิกฤตแบงก์ทั่วโลก แม้ว่าจะมีการพยายามสร้างความเชื่อมั่นของรัฐบาลในประเทศต้นทางขึ้นแล้วก็ตาม


 โดยราคาทองคำสปอตทะลุ 2,000 เหรียญสหรัฐต่อออนซ์ขึ้นไป เทียบกับช่วงนิวไฮในระดับ 2,070 เหรียญสหรัฐต่อออนซ์ ในรอบการปรับขึ้นครั้งก่อนหน้านี้ ทำให้นักลงทุนยังมีความต้องการสะสมทองคำอย่างต่อเนื่อง เพราะความกังวลวิกฤตแบงก์ที่เกิดขึ้น ส่วนแนวโน้มทองคำจะขึ้นได้สูงมากเท่าใดนั้น ยังต้องรอติดตามการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่จะถึงนี้ก่อน


 ขณะที่นายธนรัชต์ พสวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัทฮั่วเซ่งเฮง กล่าวว่า แนวโน้มราคาทองคำมีจะมีโอกาสปรับขึ้นอีกในครึ่งปีหลังนี้แน่นอน โดยปัจจัยที่ต้องติดตาม ได้แก่ 1.การแถลงการณ์ของเฟด และการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย ที่มองว่าอาจขึ้นที่ระดับ 0.25% หรือไม่ขึ้นดอกเบี้ยอีก จากเดิมที่ขึ้นระดับ 0.50% เพื่อชะลอผลกระทบก่อน 2.ทิศทางดอกเบี้ยของเฟดในช่วงครึ่งหลังของปี 2566 โดยหากเฟดมีการปรับทิศทางเป็นโทนชะลอการปรับขึ้นดอกเบี้ย จะดันให้ราคาทองคำปรับขึ้นไปยืนเหนือระดับ 2,000 เหรียญสหรัฐต่อออนซ์ได้ต่อเนื่อง และ 3.ตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐ รวมถึงภาวะเงินเฟ้อ ที่ต้องติดตามว่าจะเพิ่มขึ้นหรือลดลงอย่างไร เพราะเกี่ยวข้องกับการใช้นโยบายดอกเบี้ยของเฟดด้วย


 ส่วนบรรยากาศการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยวานนี้ (20 มี.ค.66) พบว่า ตลาดหุ้นไทยยังผันผวน ปรับตัวลงตามตลาดเอเชีย และตลาดหุ้นยุโรป ที่เปิดมาปรับตัวลง กังวลฐานะการเงินแบงก์ทั่วโลกกดดันราคาหุ้นร่วง โดยเฉพาะประเด็นการรับผลขาดทุนจากการถือตราสารหนี้ ซึ่งวันนี้ (21 มี.ค.66)  คาดตลาดยังผันผวน แต่มองเป็นภาพระยะสั้น คาดประชุมเฟดสัปดาห์นี้น่าจะตอบรับผลเชิงบวก รวมทั้งความเสี่ยงต่างๆและปัญหาของแบงก์น่าจะเอาอยู่


อย่างไรก็ตาม ข่าวยุบสภา เป็นปัจจัยบวก หนุนดัชนีหุ้นไทยเด้งท้ายตลาด ปิดร่วง 8.22 จุด จากที่ดัชนีลงไปลึกถึง 20 จุด ปิดที่ 1,555.45 จุด มูลค่าซื้อขาย 62,838 ล้านบาท


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/ccPMJ_aFj_o

คุณอาจสนใจ

Related News