เศรษฐกิจ

งานเข้าสายเปรี้ยว! มะนาวสดขึ้นราคา กระสอบเฉียดพัน - มะนาวคั้นขวดละ 150 บาท คาดปีใหม่ขึ้นอีก

โดย petchpawee_k

7 ธ.ค. 2565

62 views

วานนี้ (วันที่ 6 ธ.ค.) เมื่อเวลา 13.30 น. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคามะนาว ที่ตลาดสดขอนแก่น เขตเทศบาลนครขอนแก่น หลังพบว่ามีการปรับราคาการจำหน่ายขึ้น โดยล่าสุดพบว่า ขึ้นราคาเป็นกระสอบละ 900 บาท และมีแนวโน้มที่จะปรับราคาเพิ่มสูงขึ้นในช่วงปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง


นางวงเดือน  แม่ค้าขายมะนาวสด กล่าวว่า ราคามะนาวในระยะนี้มีการปรับราคาขึ้นทุกวัน ซึ่งวานนี้ราคามะนาว เบอร์ 3 ลูกใหญ่ กระสอบละประมาณ 300-400 ลูก อยู่ที่กระสอบละ 900 บาท ซึ่งจากเดิมในช่วงที่ผ่านมาอยู่ที่กระสอบละ 650 บาท  มะนาวเบอร์ 4 กระสอบละ 850 บาท จากเดิม 600 บาท ส่วนมะนาวเบอร์ 5 กระสอบละ 800 บาท จากเดิม 550 บาท


การปรับราคานั้นทยอยปรับขึ้นมาตั้งแต่ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา และคาดว่าราคาจะพุ่งสูงขึ้นอีกครั้งในช่วงปีใหม่ และ เดือน ม.ค.มีแนวโน้มจะขึ้นอีกเพราะเป็นช่วงหน้าแล้ง ซึ่งมะนาวออกผลน้อยแต่ปริมาณคนใช้ยังเท่าเดิม ทำให้ต้องปรับราคาขึ้นตามกลไกลการตลาด และช่วงใกล้ปีใหม่คนน่าจะใช้มะนาวเยอะขึ้น ขณะที่น้ำมะนาวแท้คั้นสด บรรจุขวดขนาด 1.5 ลิตร เดิม ขวดละ 130 บาท ก็ปรับขึ้นเป็นขวดละ150 บาท


แม่ค้าขายมะนาว กล่าวต่ออีกว่า พ่อค้า แม่ค้า ต้องปรับตัวด้วยการรับมะนาวจากสวนมาเฉพาะพอขายในแต่ละวัน ขณะที่ลูกค้าก็ลดกำลังซื้อลงจากเดิมเคยซื้อ 100 ลูก ลดลงเหลือ 50 ลูก และเลือกที่จะใช้อย่างอื่นมาทดแทนความเปรี้ยวของมะนาว แต่ก็จะไม่ได้รสชาติอาหารตามที่ต้องการ เพียงแต่อาจจะใช้ทดแทนกันได้เป็นบางอย่าง อย่างส้มตำจะขาดมะนาวไม่ได้ ยำต่างๆ ข้าวผัดจะให้ไปใส่น้ำมะขามเปียกก็ไม่ได้ น้ำจิ้มซีฟู้ดก็ขาดมะนาวไม่ได้ รสชาติก็ไม่เหมือนกัน 


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/tIiCxUaz3IQ

คุณอาจสนใจ

Related News