เศรษฐกิจ

แม่ค้ารถพ่วงข้างโอด แก๊สแพงน้ำมันแพงทำพิษ แบกรับต้นทุนไม่ไหวต้องปรับราคา

โดย kanyapak_w

27 มิ.ย. 2565

127 views

วันนี้ (27 มิ.ย.) สถานการณ์ของแพง ยังคงกระทบต่อการประกอบอาชีพของคนหาเช้ากินค่ำอย่างต่อเนื่อง ทำให้ตอนนี้ผู้ที่ต้องการซื้อกล้วยทอด มันทอด จะได้เพียง 4 ชิ้นในราคา 10 บาท



หลังจากที่ นางสาวนิสา แม่ค้าขายกล้วยทอดต้องตัดสินใจปรับลดจำนวนลง เพราะต้นทุนหลายอย่างได้ปรับราคาเพิ่มสูงขึ้น เช่น แก๊สขนาดถัง 15 กิโลกรัม จากเดิม 340 บาท ปรับขึ้นราคาขึ้นเป็นถังละ 400 บาทแล้ว เช่นเดียวกับน้ำมันพืชที่เคยซื้อลังละ 300 กว่าบาท



ปัจจุบันปรับขึ้นราคาลังละ 800 กว่าบาทแล้ว ส่วนกล้วยยังราคาเดิมหวีละ 15 ถึง 18บาท นางสาวนิสา บอกว่ามีเพียงกล้วยเท่านั้นที่ต้องปรับขึ้นราคาส่วน มันทอดและไข่นกกระทายังขายราคาเดิมได้ การปรับราคาในครั้งนี้มีความจำเป็นจริงๆ



นางสมคิด แม่ค้าขายขนมโตเกียว ขนมเบื้อง ยาวนานมามากกว่า 40 ปี นางสมคิด ยอมรับว่าราคาต้นทุนปรับเพิ่มสูงขึ้นทุกอย่างจริงๆ โดยเฉพาะแก็สที่ต้องใช้ถังละ 400 บาท แล้ว รวมถึงหมูสับที่ต้องใส่ในขนม แต่ตนเองไม่สามารถปรับราคาขายเพิ่มขึ้นได้ ไม่ว่าจะเป็นขนมโตเกียวและขนมเบื้องราคาเริ่มต้นอันละ 5 บาท เพราะราคาเดิมจะทำให้ขายออกได้ง่าย



ถึงแม้จะได้กำไรน้อยแต่ก็พออยู่ได้ หากตนเองปรับราคาเพิ่มสูงขึ้นจะทำให้ขายไม่ได้อย่างแน่นอนเพราะตอนนี้เศรษฐกิจไม่ได้ ขายของแพงลูกค้าก็คงจะไม่ซื้อ




คุณอาจสนใจ

Related News