เศรษฐกิจ

'อีคอนไทย' ชี้รัฐควรต่อ 'คนละครึ่ง' เผยสถิติคนไทยตกงานกว่า 1.7 ล้านคน ต้องกลับ ตจว.ถาวร

โดย thichaphat_d

16 พ.ค. 2565

68 views

วานนี้ (วันที่ 15 พ.ค.) นายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาองค์กรนายจ้างผู้ประกอบการค้าและอุตสาหกรรมไทย (อีคอนไทย) ได้กล่าวว่า มาตรการช่วยลดภาระค่าครองชีพ อย่างโครงการคนละครึ่ง ที่เอกชนได้เสนอไว้ ก็เห็นด้วยว่าควรมีเพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายให้ประชาชน และคิดว่ารัฐบาลเอง


โดยเฉพาะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็คงจะรับข้อเสนอ ให้ทำโครงการคนละครึ่งต่อ เพราะขณะนี้การทำนโยบายต่างๆ ก็มุ่งไปที่ผลทางการเมือง รวมถึงเป็นช่วงใกล้ครบวาระงานแล้ว ก็คงต้องการหาเสียงจากทุกฝ่ายเท่าที่จะทำได้ เพื่อที่จะได้อยู่ในตำแหน่งต่อ


ในด้านของประชาชน สภาวะปัจจุบันก็ไม่มีเงิน บางคนไม่มีรายได้เพราะตกงาน และเดินทางกลับภูมิลำเนา ซึ่งตัวเลขล่าสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา ข้อมูลของสถาบันวิจัยเพื่อพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) ระบุว่ามีคนกลุ่มดังกล่าวกว่า 1.7 ล้านคน และส่วนใหญ่ก็กลับต่างจังหวัดแบบถาวร ซึ่งสอดคล้องกับข่าวที่สมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารขนส่ง ที่ให้ข้อมูลว่ามีผู้คนเดินทางข้ามจังหวัดน้อยลงอย่างมาก


รัฐบาลนั้นหลอกตัวเองว่า ปัจจุบันประชาชนยังมีเงิน ทั้งๆ ที่ความจริงส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีเงิน และมีปัญหาตกงาน โดยนิยามของการมีงาน ที่ว่าการรับจ้างทำความสะอาด ทำสวน เล็กๆ น้อยๆ เพียงสัปดาห์ละ 1 ชั่วโมง ก็ถือว่าเป็นคนมีงานทำ หรือเรียกว่าคนเสมือนว่างงาน ซึ่งรัฐบาลมองข้ามคนกลุ่มนี้ไป และเหมารวมว่าเป็นคนมีงาน มีรายได้เลี้ยงชีพแล้ว ทำให้ตัวเลขคนตกงานดูน้อยลง


ขณะที่ข้อมูลด้านประกันสังคม ยังพบว่ามีแรงงานที่หลุดหายไปจากระบบประกันสังคมจำนวนกว่า 4 แสนคน ที่ยังไม่สามารถกลับเข้ามาในระบบได้ และข้อมูลการรับคนเข้าทำงานใหม่ที่เข้าระบบประกันสังคม ตั้งแต่เดือนมกราคม-เดือนมีนาคม 2565 พบว่ามีเพิ่มขึ้นเพียง 1 แสนคนเท่านั้น เฉลี่ยเดือนละ 3 หมื่นคนถือน้อยมาก และข้อมูลดังกล่าวก็ยังไม่รวมเด็กนักศึกษาจบใหม่ ที่จะเข้าสู่การทำงานในปีนี้ด้วย



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/wtPnSvF7L94

คุณอาจสนใจ

Related News