อาชญากรรม

บุกจับยาไอซ์ ซุกหมอนยางพารา เตรียมส่งต่างประเทศ มูลค่ากว่า 60 ล้านบาท

โดย nicharee_m

28 ม.ค. 2566

296 views

บุกจับยาไอซ์ซุกหมอนยางพารา เตรียมส่งต่างประเทศ น้ำหนักรวมสิ่งห่อหุ้มประมาณ 10 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 60 ล้านบาท

วานนี้ (27 ม.ค.) นายพันธ์ทอง ลอยกุลนันท์ รองอธิบดีกรมศุลกากร รักษาการที่ปรึกษาด้านการพัฒนาและบริหารการจัดเก็บภาษี ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร เปิดเผยว่า ได้ตรวจยึดยาเสพติดให้โทษประเภท 1 ไอซ์ (เมทแอมเฟตามีน) ที่ซุกซ่อนในหมอนยางพาราเตรียมส่งต่างประเทศ ในครั้งนี้เกิดจากเมื่อวันที่ 24 ม.ค. 2566 เจ้าหน้าที่กรมศุลกากร โดยกองสืบสวนและปราบปรามและสำนักงานศุลกากรท่าเรือกรุงเทพ และหน่วย SITF ร่วมกันตรวจสอบสินค้าต้องสงสัยที่มีความเสี่ยงสูงในการลักลอบลำเลียงยาเสพติดไปยังต่างประเทศ

โดยสำแดงชนิดสินค้าเป็นหมอนยางพารา (NATURAL LATEX PILLOW CONTOUR LATEX PILLOW) ส่งออกทางท่าเรือกรุงเทพ ประเทศไทย ปลายทางออสเตรเลีย จากผลการวิเคราะห์ภาพเอกซเรย์พบความผิดปกติ จึงได้ตรวจสอบทางกายภาพโดยละเอียด พบยาเสพติดให้โทษประเภท 1 ไอซ์ (เมทแอมเฟตามีน) ในลักษณะซุกซ่อนในหมอนยางพารา น้ำหนักรวมสิ่งห่อหุ้มประมาณ 10 กิโลกรัม ซึ่งหากส่งออกสำเร็จจะมีมูลค่ากว่า 60 ล้านบาท จากนั้นได้ร่วมกับหน่วย SITF ซึ่งเป็นการบูรณาการการทำงานของเจ้าหน้าที่หน่วยปราบปรามยาเสพติดระหว่างท่าเรือสากลของอาเซียน หรือ Seaport Interdiction Task Force (SITF)

โดยสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) และศูนย์รักษาความปลอดภัย กองบัญชาการกองทัพไทย (ศรภ.) ตรวจยึดพร้อมทั้งขยายผลหาผู้เกี่ยวข้องเป็นที่เรียบร้อย

กรณีนี้เป็นความผิดฐานพยายามส่งออกยาเสพติดให้โทษประเภท 1 ไอซ์ (เมทแอมเฟตามีน) ออกไป นอกราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต และมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ไอซ์) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต อันเป็นการกระทำเพื่อการค้า ซึ่งเป็นความผิดตาม พระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ. 2560 มาตรา 244 ประกอบมาตรา 252, 166 และ 167 ประกอบประมวลกฎหมายยาเสพติด

สำหรับสถิติการจับกุมยาเสพติดทั่วประเทศ ปีงบประมาณ 2566 กรมศุลกากร ตั้งแต่ 1 ต.ค. 2565 เป็นต้นมา จำนวน 49 ราย มูลค่า 413,829,670 บาท



รับชมทางยูทูบที่ :  https://youtu.be/kLjskWmp99c

คุณอาจสนใจ