อาชญากรรม

บุกทลาย 8 คลินิกเสริมความงามไร้ใบอนุญาต จับ 8 หมอเถื่อน อึ้ง! จบ ป.6 เรียนจากยูทูบ

โดย petchpawee_k

7 ธ.ค. 2565

49.9K views

บุกทลายคลินิกเสริมความงาม 8 แห่ง ไร้ใบอนุญาต 4 แห่ง จับหมอเถื่อน 8 ราย ลักลอบฉีดหน้าโดยไม่มีใบประกอบวิชาชีพผิดกฏหมาย อึ้งพบหมอเถื่อนวุฒิต่ำสุดจบ ป.6 ทดลองฉีดหน้าตัวเองโดยศึกษาจากยูทูป ทำมาแล้ว 2 ปี ยึดของกลางยาและเวชภัณฑ์-เครื่องมือการแพทย์-เวชระเบียน เพียบ


วานนี้ (6 ธ.ค.) ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) ร่วมกับเจ้าหน้าที่ สบส. และ อย. แถลงผลงานจับกุมกวาดล้างหมอเถื่อนและคลีนิกเสริมความงามเถื่อน โดยเป็นคลินิกที่ไม่ได้รับอนุญาต 4 แห่ง ตรวจยึดของกลาง 836 รายการ เป็นยาและเวชภัณฑ์ 109 รายการ, เครื่องมือแพทย์และอุปกรณ์ในการตรวจคนตรวจรักษา 57 รายการ, เวชระเบียน 670 รายการ


โดยดำเนินคดีกับผู้ต้องหาที่ประกอบวิชาชีพเวชกรรมโดยไม่ได้รับอนุญาต 8 ราย ทั้งหมดต่างให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหาและไม่มีใบประกอบวิชาชีพเวชกรรมแต่อย่างใด โดยจบการศึกษาระดับปริญญาตรีคณะพยาบาลศาสตร์ 2 ราย, ปริญญาตรี 1 ราย, มัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 3 ราย, ประกาศณียบัตรวิชาชีพชั้นสูง 1 รายและประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 1 ราย


สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปคบ. ได้รับเรื่องร้องเรียนจาก อย.และ สบส. ให้ทำการสืบสวนกรณีมีบุคคลแอบอ้างตัวเป็นแพทย์หลอกเสริมความงามให้ประชาชนในหลายพื้นที่ ระหว่างวันที่ 23-29 พฤศจิกายน 2565 โดยมีการลงพื้นที่ กรุงเทพมหานคร,ชลบุรี, จ.สมุทรสงคราม และ จ.ปทุมธานี รวมทั้งหมด 8 จุด ดังนี้


1. บ้านหลังหนึ่งใน ต.แม่กลอง อ.เมืองสมุทรสงคราม จ.สมุทรสงคราม จับกุม น.ส.ธนัศร  อายุ 24 ปี โดยจบการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และอาศัยประสบการณ์ที่เคยเป็นผู้ช่วยพยาบาลมาก่อนซึ่งทำมาแล้วประมาณ 1 ปี


2.  คลินิกเวชกรรม  แห่งหนึ่ง ในซอยรามอินทรา 5 แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร จับกุม น.ส.ศรีษุณี อายุ 36 ปี  จบการศึกษาระดับชั้น ปวส.และทำมาแล้วประมาณ 6 ปี


3. คลินิกเวชกรรม อยู่แถว เขตห้วยขวาง  จับกุม น.ส.ณปาภัทร อายุ 39 ปี จบการศึกษาระดับปริญญาตรี คณะพยาบาลศาสตร์ โดยทำมาแล้วประมาณ 5 ปี


4. คลินิกเวชกรรม ย่านสามเสนนอก เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร จับกุม นายจิรัฏฐ์  อายุ 23 ปี จบการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยทำมาแล้วประมาณ1 ปี


5. อาคาร C คอนโดแห่งหนึ่งย่านรัชดา  แขวงสามเสนนอก เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร นางสาวศศิพัชร์  จบการศึกษาระดับปริญญาตรีคณะพยาบาลศาสตร์โดยทำมาแล้วประมาณ 1 ปี


6. คลินิกเวชกรรม แห่งหนึ่งใน ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี นายกรกรต อายุ 54 ปี จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยเคยมีประสบการณ์การทำงานในคลินิกมาก่อน จากนั้นมาเปิดคลินิกและตรวจรักษาเอง


7. ร้านซาลอนแห่งหนึ่งใน ซอยนาเกลือ 19 ถ.พัทยา-นาเกลือ ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี น.ส.บุญพา อายุ 48 ปี จบการศึกษาระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยศึกษาวิธีการฉีดเสริมความงามด้วยตนเองจากช่องทางยูทูบ จากนั้นสั่งยาต่าง ๆ จากช่องทางออนไลน์และทดลองฉีดหน้าตนเองก่อนในช่วงแรก


8. ร้านต่อขนตา ใน ต.ดอนหัวฬอ อ.เมืองชลบุรี จว.ชลบุรี น.ส.อังคนาง  จบการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสบการณ์เคยเป็นผู้ช่วยแพทย์มาก่อน และทำมาแล้วประมาณ 3 เดือน


เบื้องต้นทั้งหมดถูกตั้งข้อหามีความผิดตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาล ฐานประกอบกิจการสถานพยาบาล โดยไม่ได้รับอนุญาต โทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรั


พ.ร.บ.วิชาชีพเวชกรรม ฐานประกอบวิชาชีพเวชกรรม โดยไม่ได้รับอนุญาต ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปีหรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ / พ.ร.บ.ยา และพ.ร.บ.เครื่องมือแพทย์ ขายโดยไม่ได้รับอนุญาต


พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. กล่าวฝากความห่วงใยมายังพี่น้องประชาชนว่า ควรศึกษาข้อมูลคลินิก แพทย์และขั้นตอนการรักษาให้ดีก่อนที่จะเข้ารับบริการเสริมความงามเนื่องจากการเสริมความงานเป็นขั้นตอน และวิธีการที่จะต้องใช้ผู้มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางและเกิดผลกระทบกับร่างกายโดยตรง และแจ้งเตือนไปยังผู้ที่ลักลอบกระทำความผิด ไม่ว่าจะเป็นบุคคลที่สวมรอยเป็นหมอ, หมอเถื่อน หรือคลินิกเถื่อน ให้หยุดพฤติการณ์ดังกล่าวทันที เพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการจับกุมอย่างต่อเนื่อง หากตรวจพบจะดำเนินคดีโดยเด็ดขาด


ด้านนายแพทย์ภาณุ วัฒน์ปานเกตุ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ฝากเตือนไปยังผู้ที่ชื่นชอบการฉีดสารเสริมความงามไม่ว่าจะเป็นฟิลเลอร์หรือโบท็อก ควรตรวจสอบข้อมูลคลินิกให้ดีก่อนใช้บริการ เนื่องจากการประกอบวิชาชีพเวชกรรมจะต้องให้บริการโดยแพทย์ที่มีใบประกอบวิชาชีพและกระทำในสถานพยาบาลที่ถูกต้องตามกฎหมายเท่านั้น ไม่มีการเดินสายให้บริการนอกสถานพยาบาล


นอกจากนี้การฉีดสารเสริมความงามที่กระทำการโดยผู้ที่ไม่ใช่แพทย์ ย่อมส่งผลกระทบต่อร่างกายอาจรุนแรงถึงขั้นพิการหรือเสียชีวิตได้ ซึ่งที่พบมากคือหลังจากฉีดสารเสริมความงามไปแล้วสารรั่วไหลเข้าไปอุดตันในเส้นเลือดเกิดการติดเชื้ออันตรายถึงชีวิต


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/mVdC6Qq-Ggo

คุณอาจสนใจ

Related News