อาชญากรรม

อัตราโทษสูง! ศาลไม่ให้ประกันตัว 'ตู้ห่าว' ด้าน รองผบก.น.6 ปัดเรียกสินบนแลกปล่อยรถของกลาง

โดย thichaphat_d

25 พ.ย. 2565

136 views

ศาลอาญากรุงเทพใต้ไม่ให้ประกันตัว "ตู้ห่าว" เพราะคดีมีอัตราโทษสูง พนักงานสอบสวนคัดค้าน หากปล่อยตัวชั่วคราว เกรงจะหลบหนี ด้าน พ.ต.อ.หญิง ภรรยานำถุงใส่ข้าวของส่วนตัวมาให้ “ตู้ห่าว” ที่ใต้ถุนศาล แต่ปฏิเสธให้สัมภาษณ์

รองผู้บังคับการตำรวจนครบาลภาค 6 เปิดใจ ไม่ได้เรียกรับเงินแลกปล่อยรถยนต์ของกลาง 4 คันตามที่เป็นข่าว คำสั่งย้ายเป็นเรื่องของการปรับกำลังเท่านั้น ยังไม่ได้ถูกเรียกไปชี้แจง ย้ำทุกอย่างทำตามหน้าที่ไม่มีความกังวล บิ๊กโจ๊ก สวนกลับ หากไม่มีมูล คงไม่ถูกดำเนินคดี ทำหนังสือไปยังต้นสังกัดให้มารับทราบข้อหา ลั่น 3 สัปดาห์ปิดคดีทุนจีนสีเทา

เมื่อช่วงเช้าวานนี้ (24 พ.ย.) พนักงานสอบสวน สน.ยานนาวา คุมตัวนายชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ หรือ ตู้ห่าว นักธุรกิจชาวจีน ออกมาจากห้องควบคุม ซึ่งนายตู้ห่าว มีสีหน้าดูเครียดเล็กน้อย และเมื่อถามว่ายังยืนยันในความบริสุทธิ์ของตนเองอยู่หรือไม่ นายตู้ห่าว ตอบว่า ยืนยัน จากนั้นก็ไม่ตอบคำถามใดๆ อีก ก่อนจะขึ้นรถควบคุมผู้ต้องขัง เพื่อนำตัวไปฝากขังต่อศาลอาญากรุงเทพใต้ โดยใช้รถมอเตอร์ไซค์สายตรวจ 4 คัน และรถกระบะของตำรวจประกบท้ายรถอย่างหนาแน่น และมีตำรวจนอกเครื่องแบบนั่งประกบผู้ต้องหาไปบนรถด้วย

ซึ่งข้อกล่าวหาตามหมายจับ คือ สมคบโดยการตกลงกันตั้งแต่สองคนขึ้นไป เพื่อกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด ผู้นั้นสมคบกันกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด / ร่วมกันจำหน่ายยาเสพติด / และร่วมกันมีวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทไว้ในความครอบครองเพื่อจำหน่าย

โดยเมื่อมาถึงศาลทีมทนายความก็มารอเพื่อยื่นประกันตัวอยู่แล้ว แต่ไม่เปิดเผยวงเงิน ศาลใช้เวลานานกว่า 3 ชั่วโมงพิจารณาคำสั่ง กระทั่งเมื่อเวลา 16.00 น. วานนี้ (24 พ.ย.) ศาลมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัว พิจารณาเเล้วเห็นว่า คดีมีอัตราโทษสูง ยาเสพติดของกลางมีเป็นจำนวนมาก พนักงานสอบสวนคัดค้านการปล่อยตัวชั่วคราวหากปล่อยไปไปเกรงหลบหนี ไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ภายหลังเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์นำตัวผู้ต้องหาไปคุมขังยังเรือนจำต่อไป

จากนั้นภรรยาของนายตู้ห่าว (พ.ต.อ.หญิง) ก็เดินถือถุงใส่ข้าวของส่วนตัวมาให้สามี ที่ใต้ถุนศาลพร้อมกับทีมทนายความ แต่ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์

มีรายงานว่า เมื่อเวลา 19.00 น. วานนี้ (24 พ.ย.) เจ้าหน้าที่ ป.ป.ส. เข้ายึด เครื่องบินของนายตู้ห่าว นักธุรกิจชาวจีน ที่จอดอยู่ที่สนามบินแห่งหนึ่ง ใน จ.ประจวบคีรีขันธ์ หลังถูกนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ แฉ เกี่ยวข้องกับนักการเมือง


สำหรับประเด็นเรื่อง รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 6 ปล่อยรถ เมื่อวานนี้ (24 พ.ย.) ทีมข่าวโทรศัพท์สอบถาม พ.ต.อ.ณัฐพล โกมินทรชาติ รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 6 รักษาราชการแทนผู้กำกับการ สถานีตำรวจนครบาลยานนาวา ถึงเรื่องนี้ก็ตอบเพียงสั้นๆ ยืนยันว่า ไม่มีเรื่องของการเรียกรับผลประโยชน์ตามที่มีกระแสข่าว และการมีคำสั่งย้ายนั้น ก็เป็นการกลับไปปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งเดิมที่กองบังคับการตำรวจนครบาล 6 อยู่แล้ว เป็นเพียงเรื่องของการปรับกำลัง

ส่วนการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง เป็นเรื่องของผู้บังคับบัญชา ซึ่งตอนนี้ยังไม่ได้ถูกเรียกให้เข้าไปชี้แจง ยืนยันว่า ทำทุกอย่างตามหน้าที่ และไม่มีความกังวล

ขณะที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่า หากไม่มีมูลก็แจ้งข้อกล่าวหาดำเนินคดีไม่ได้อยู่แล้ว แต่หากมีการแจ้งข้อกล่าวก็แสดงว่ามีมูลอยู่ ส่วนรายละเอียดขอไว้ในนำสำนวน ไม่สามารถเปิดเผยได้ ล่สุดได้ทำหนังสือไปยังต้นสังกัด คือ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เพื่อให้รองผู้บังคับการฯ มารับทราบข้อกล่าวหา ว่าอาจเข้าข่ายในเรื่องของการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 157 แล้ว

พร้อมกล่าวถึงผลการสอบสอบสวนนายตู้ห่าวว่า จากการสอบสวนเมื่อคืนวันที่ 23 พ.ย.ที่ผ่านมา ผู้ต้องหายังให้การปฏิเสธและขอไปให้การในชั้นศาล ก็ถือว่าเป็นสิทธิ์ของผู้ต้องหา แต่ยืนยันว่าตำรวจก็มีหลักฐานที่ชัดเจน พร้อมคัดค้านประกันตัว

โดยหลังจากนี้จะมีการดำเนินการตรวจสอบเส้นทางการเงินเพิ่มและยึดทรัพย์สิน ของเครือข่ายนายตู้ห่าวทั้งหมด ซึ่งจะเร่งทำคดีดังกล่าวให้จบภายใน 3 สัปดาห์ พร้อมกับชี้แจงรายละเอียดทั้งหมดให้กับสังคมได้รับทราบ รวมถึงจะมีการรวบรวมหลักฐานเพื่อที่จะขยายผลไปถึงทุนจีนสีเทาที่ใหญ่กว่า ซึ่งขณะนี้กำลังสอบสวนกลุ่มคนจีนที่ลักลอบมาทำธุรกิจในไทย หากพบผิดจะมีการส่งตัวกลับไปยังประเทศจีนทั้งหมด เนื่องจากตอนนี้ได้มีการประสานกับทางการจีนแล้ว

ส่วนความสัมพันธ์ของนายตู้ห่าว ที่มีความเชื่อมโยงกับอดีตรัฐมนตรี และบุคคลที่เกี่ยวข้องในพรรคการเมือง ก็จะต้องมีการสอบสวนรวบรวมหลักฐาน ให้ได้ข้อเท็จจริงที่ชัดเจนก่อน แต่จะไม่มีการเชิญตัวมาสอบปากคำ ซึ่งการรวบรวมหลักฐานเป็นหน้าที่ของตำรวจต้องให้มีความชัดเจน หากพบผิดจะมีการออกหมายจับทันที

ด้าน พลตำรวจเอก ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ บอกว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้กำชับให้ตำรวจได้ทำคดีนี้อย่างตรงไปตรงมา เพราะเกี่ยวข้องกับหลายฝ่าย หากไม่รอบคอบก็จะทำให้องค์กรตำรวจเสื่อมเสีย ซึ่งปฏิบัติการครั้งนี้ ถือเป็นการกวาดบ้านทำให้ภาพลักษณ์องค์กรตำรวจดีขึ้น


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/s7pp8kwliTc

คุณอาจสนใจ

Related News