อาชญากรรม

'แม่ภนิดา' ไม่หวั่นศาลให้ประกัน 6 ผู้ต้องหา ลั่นรายได้ 'แตงโม' 170 ล้าน/ปี ต้องได้รับความยุติธรรมจนกว่าแม่จะพอใจ

โดย petchpawee_k

4 ส.ค. 2565

145 views

ก๊วนคนบนเรือผู้ต้องหา 'คดีแตงโม' พบอัยการรับฟังคำสั่งฟ้อง ‘แซน’ ลั่นจะฟ้องดำเนินคดีกับคนที่ไม่รู้จริงแล้วแต่งนิยายออกมาพูด โพสต์ข้อความตัดพ้อ แย่พอแล้ว หวังว่าคงไม่ยัดเยียดบท "จำเลยจำเป็น" ให้


วานนี้ (3 ส.ค.) ถือเป็นครั้งที่ 3 ที่อัยการจังหวัดนนทบุรี นัด ผู้ต้องหา 5 คน บนเรือสปีดโบ๊ท คือ

-นายตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ หรือ ปอ

-นายไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ หรือ โรเบิร์ต

-นายวิศาพัช มโนมัยรัตน์ หรือ แซน

-นายนิทัศน์ กีรติสุทธิสาธร หรือ จ็อบ

-นางสาว อิจศรินทร์ จุฑาสุขสวัสดิ์ หรือ กระติก


รวมถึง 1 กุนซือ คือ นาย ภีม หรือ เอ็ม มาฟังคำสั่งคดีการเสียชีวิตของนักแสดงสาว แตงโม นิดา ซึ่งทั้ง 6 คน ทยอยเดินทางมาพร้อมทนายความ ตั้งแต่ 9 โมงเช้า ซึ่งก่อนจะเข้าไปฟังคำสั่ง กระติก บอกว่า ไม่ได้กังวลใจอะไรแล้ว ส่วนอัยการจะมีคำสั่งอย่างไร ก็ขึ้นอยู่กับดุลพินิจ เธอเตรียมพร้อมตั้งรับที่จะต่อสู้คดีต่อไปในชั้นศาล เพราะในใจรู้ว่าถูกหรือผิดแต่แล้วตั้งแต่แรก เรื่องทางคดีก็ให้เป็นไปตามกระบวนการของกฎหมาย


ขณะที่แซน วิศาพัช ได้เดินทางมาถึงที่ศาลจังหวัดนนทบุรี ตอน 09.40 น. บอกว่า วันนี้มารอคำสั่งของอัยการซึ่งเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม ถ้าความความรู้สึกตนก็ต้องเล่นตามบทบาทที่เขายัดเยียดมาให้ แต่ก็ขอร้องว่าไม่อยากรับบทจำเลยจำเป็น เพราะเป็นมานานกว่า 5 เดือนแล้ว


“ยืนยันจะฟ้องดำเนินคดีกับคนที่ไม่รู้จริงแล้วแต่งนิยายออกมาพูด และจะเปิดช่องยูทูปสื่อสารข้อเท็จจริงให้สังคมรับทราบ อธิบายความรู้สึกว่า คนไม่ได้ทำอะไรผิด แต่ต้องมาเจออะไรหลาย ๆ อย่างมันไม่สนุก โดยจะมีทนายความมาให้ความรู้ด้วย”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนที่อัยการนนทบุรี จะแถลงสั่งฟ้อง แซน ได้โพสต์ภาพที่มีข้อความ ลงในอินสตาแกรมส่วนตัวซึ่งในภาพมีข้อความว่า "หวังว่าคงไม่ยัดเยียดบท "จำเลยจำเป็น" ให้ เพื่อตามใจกระแสสังคมนะคะ แย่พอแล้ว กับการเป็นผู้ต้องหา ในความผิดที่ตัวเองไม่ได้ทำ" พร้อมแคปชั่นใต้ภาพว่า #ความยุติธรรมมีไว้สำหรับทุกคน


ในเวลาต่อมา  นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด พร้อมนางสาวสุภาภรณ์ นิปวณิชย์ หรืออัยการดาว อัยการจังหวัดนนทบุรี แถลงกรณีสั่งฟ้องคดี 6 ผู้ต้องหาคดีการเสียชีวิตของแตงโม โดยสรุปก็คือมีคำสั่งฟ้อง และมีความเห็นเพิ่มเติมจากพนักงานสอบสวนที่ส่งสำนวนมา โดยสั่งฟ้องผู้ต้องหาเพิ่ม  


ส่วนกรณีที่นาง ภนิดา ศิระยุทธโยธิน คุณแม่ของแตงโม ถอนฟ้องคดีฆาตกรรม ไม่มีผลกระทบต่อการดำเนินคดีอาญา เพราะคดีนี้ศาลยังไม่ได้วินิจฉัยเด็ดขาดและยังไม่ได้เป็นการฟ้องซ้ำจึงไม่กระทบ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ยืนยันพนักงานอัยการได้ดูทุกมิติแล้วว่าพยานหลักฐานทางคดีเป็นไปตามที่แถลงข่าววันนี้ ในสำนวนคดีไม่มีประเด็นใดที่ไปไปถึงประเด็นการฆาตกรรม


ด้าน น.ส.สุภาภรณ์ หรืออัยการดาว กล่าวว่า ในการพิจาณาคดี อัยการจังหวัดนนทบุรีมีคำสั่งฟ้องเพิ่มเติมจากพนักงานสอบสวนทั้งหมด 3 คน สำหรับนายปอ ในข้อหาเสพสารเสพติด และสำหรับนายนิทัศน์ หรือจ็อบ กับ น.ส.อิศรินทร์ หรือ กระติก แจ้งเพิ่มเติมฐานกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ยืนยันว่า พยานหลักฐานทั้งหมดชี้ชัดว่าเป็นการกระทำโดยประมาท ซึ่งหากนางภนิดา จะร้องขอเป็นโจทก์ร่วมก็ถือเป็นสิทธิ์ แต่ต้องตรวจสอบก่อน

ภายหลังอัยการแถลงข่าวมีคำสั่งฟ้อง เจ้าหน้าที่ได้พาตัวผู้ต้องหาทั้ง 6 คน ขึ้นรถตู้เพื่อเดินทางจากสำนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรี มาส่งตัวฟ้องต่อศาลจังหวัดนนทบุรี โดยทั้ง 6 คน มีสีหน้าเป็นปกติ และไม่มีการตอบคำถามใด ๆ เพิ่มเติม มีเพียงกระติก บอกว่า รอให้กระบวนการศาลวันนี้เรียบร้อยแล้วจะให้สัมภาษณ์อีกครั้ง และเมื่อมาถึงศาล แซน วิศาพัช ได้ชู 2 นิ้วก่อนเดินเข้าศาลไปยังห้องพิจารณาคดี


ระหว่างนั้นเองได้มีชายหนุ่ม อายุ 24 ปี เดินขึ้นมาบนสำนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรี ในมือถือแฟ้มเอกสาร 1 ปึกพร้อมสะพายกระเป๋าท่าทางมีพิรุธ  ระหว่างนั้น พ.ต.ต.บรรจบ ราชกิจ สารวัตรสืบสวน สภ.รัตนาธิเบศร์ ที่รักษาการดูแลความสงบเรียบร้อย พร้อมชุดสืบสวนเห็นถ้าไม่ดี จึงเข้าตรวจค้นในตัวพบยาบ้า จำนวน 1 เม็ด และท่อนเหล็ก 1 ท่อน ก่อนจับกุมเอาไว้ได้

------------------------------------------------------

ต่อมาเวลา 12.40 ศาลจังหวัดนนทบุรีให้ประกัน 6 ผูต้องหา โดยไม่กำหนดเงื่อนไขใด ๆ


ทนายพรศักดิ์ วิภาสอาภานนท์ ทนายความของแซน-วิศาพัช กล่าวว่า ศาลฯ ได้อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวจำเลยทั้ง 6 คน โดยไม่มีเงื่อนไข รวมถึงไม่ได้กำชับเรื่องการให้ข่าวหลังจากนี้ และศาลฯ ได้นัดหมายสอบคำให้การและคุ้มครองสิทธิ ในวันที่ 21 กันยายน นี้ เวลา 09.00 น.


โดยในวันนี้ข้อเท็จจริงในคดีได้นิ่งแล้ว จำเลยถูกฟ้องในข้อหาประมาทเป็นหลัก ดังนั้นการที่มีบุคคลยื่นฟ้อง 5 คนบนเรือในข้อหาฆาตกรรมมาก่อนหน้านี้ ก็จะต้องดำเนินการฟ้องกลับบุคคลดังกล่าว เบื้องต้นจะยื่นฟ้องทั้งหมด 2 คน ซึ่งเป็นคนที่ยื่นฟ้องตรงก่อน ส่วนจะมีมากกว่า 2 คนหรือไม่ อยู่ระหว่างพิจารณา หากเข้าข้อกฎหมายและข้อเท็จจริงไปถึง สามารถไต่สวนมูลฟ้องได้ก็จะดำเนินการทั้งหมด

ทนายพรศักดิ์ ระบุว่า ในวันที่ 21 ส.ค.นี้ คาดว่าจะมีการคุยเรื่องตัวเลข เพราะทุกคนได้เจอกัน ทั้งฝ่ายเราและฝ่ายโจทก์แต่ตัวเลขอย่างไรนั้น ตนก็คาดเอาจากประสบการณ์ในการทำงานมากกว่า แต่ยังไม่ขอบอกรายละเอียดตัวเลข


ขณะที่ นาวสาวอิจศรินทร์ จุฑาสุขสวัสดิ์ หรือ กระติก หนึ่งในผู้ต้องหา เปิดเผยว่า การสั่งฟ้องของอัยการในวันนี้ ไม่ได้เหนือความคาดหมาย แต่ใจลึกๆ ก็ไม่ได้อยากให้มีการสั่งฟ้อง ไม่ได้โอเคกับข้อหา ใจตนไม่ได้อยากโดนแจ้งเลยสักข้อหาตั้งแต่ชั้นพนักงานสอบสวน แต่ก็เข้าใจ ในกระบวนการของกฎหมายที่เป็นระบบกล่าวหา ตนจะไม่ก้าวล่วง ตอนนี้ตกเป็นจำเลยแล้ว ก็มีหน้าที่สู้คดีต่อไปในชั้นศาล อะไรที่ตนเห็นต่าง ก็จะแก้ต่างกันไป

ส่วนที่ศาลนัดคุ้มครองสิทธิ ในวันที่ 21 กันยายน นี้ ถ้าจะต้องเจอคุณแม่ภนิดา ตนก็รู้สึกเฉยๆ หากเจอก็คุยได้จะเข้าไปสวัสดี ไม่ได้เชิดใส่แต่คงไม่ถึงกับต้องคลานเข่าเข้าไปหา ตนก็ใช้ชีวิตเหมือนเดิม ยืนยันว่าไม่ได้มีปัญหากับใคร แต่ไม่รู้ว่าคนอื่นมีปัญหากับตนหรือไม่ ตนไม่อยากพาดพิง


กระติก กล่าวอีกว่า บุคคลต่างๆ ที่เข้ามาก้าวก่ายกับตน ก่อนหน้านี้ก็ได้ใช้สิทธิ ดำเนินการตามกฎหมายไปบ้างแล้ว และวันนี้ที่คดีเข้าสู่ชั้นศาล ก็ถือเป็นอีกก้าวหนึ่ง ที่จะได้เดินหน้าใช้สิทธิตามกฎหมายคุ้มครองตัวเอง เพราะข้อเท็จจริงยุติแล้วว่าเป็นเรื่องประมาท ไม่มีใครทำร้ายแตงโม ไม่มีใครตั้งใจให้เรื่องเกิดขึ้น


ด้านแซน-วิศาพัช กล่าวว่า ตนไม่กังวลในการต่อสู้คดี เพราะไม่ได้ทำอะไรผิด ก็จะใช้ข้อเท็จจริงสู้คดีไปตามขั้นตอนและยืนยันเดินหน้าฟ้องต่อ เพราะเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องทำ เพื่อปกป้องสิทธิของตัวเอง และเมื่อถามว่า การฟ้องกลับนั้นทั้ง 6 คน จะฟ้องเหมือนกันเลยหรือไม่ แซน บอกว่า ตนขอพูดแต่เรื่องของตัวเองกับกระติกแค่สองคนพอ เพราะอยากจะเป็นตัวอย่างที่ดีว่า ไม่ควรยุ่งเรื่องของคนอื่น

-----------------------------------------------------------------

‘แม่แตงโม’ ลั่น “ใครทำกรรมอะไรไว้หนีกรรมไม่พ้นหรอก” หลังอัยการสั่งฟ้อง 6 จำเลยคดีแตงโม มั่นใจหลักฐานแน่น ระบุ “ถ้ามีเงินประกันตัวก็ปล่อยไป เดี๋ยวเขาก็หาเงินมาเคลียร์แม่เอง ต้องได้รับความยุติธรรมจนกว่าคุณแม่จะพอใจ” ผบ.ตร.ยัน ตำรวจทำสำนวนตามขั้นตอน


นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของแตงโม นิดา ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับทีมข่าวภายหลังที่อัยการมีคำสั่งฟ้องและศาลอนุญาตให้ประกันตัว 6 ผู้ต้องหา ในคดีการเสียชีวิตของแตงโม ว่า การที่อัยการสั่งฟ้องเชื่อว่าน่าจะมีหลักฐานในการมัดตัวจำเลยได้แล้ว มันต้องอย่างงี้ไม่งั้นลูกแม่ก็ตายฟรีสิ ที่ผ่านมามีการเลื่อนนัดฟังคำสั่งฟ้องคดีหลักฐานอาจยังหลวมๆ มีการแจ้งข้อกล่าวหาได้รับการประกันแล้วปล่อยตัว ทำผิดก็ต้องยอมรับผิด

“ถ้าเขามีเงินประกันตัวก็ปล่อยเขาไป เดี๋ยวเขาก็ไปวิ่งหาเงินมาเคลียร์คุณแม่เอง แต่ที่ผ่านมาไม่เคลียร์ ลักษณะเหมือนไม่พร้อมที่จะเคลียร์ เราก็ไม่ได้ว่าใครรวยใครจนหรอก”


เมื่อนักข่าวถามว่าหมายถึงใคร คุณแม่ตอบว่า “ทั้งทีม ปอและโรเบิร์ต ยัยสองสาวนั้นด้วย แซนกับกระติก แซนเขามีอยู่แล้ว แต่ปอกับกระติกไม่มีเงินที่จะเคลียร์หรอก”

นางภนิดา ระบุว่า “คดีนี้ต้องได้รับความยุติธรรมจนกว่าคุณแม่จะพอใจ ชีวิตลูกสาวคุณแม่มีรายได้ต่อปี 170  ล้านบาท ดูจากสเตทเม้น ไม่อย่างงั้นไม่ซื้อบ้าน 2 หลัง ซื้อรถ โดยก่อนที่อัยการจะสั่งฟ้อง คนบนเรือไม่มีใครโทรมาหา ไม่มีใครกล้าโทรมาหรอกเขาก็คงเกรงใจเรา คุณแม่ ปอ โรเบิร์ต เราดีต่อกัน เฉพาะ 3 คนนี้เท่านั้น ตั้งแต่กราบเท้าขอโทษ

คุณแม่ภนิดา ยังย้ำอีกว่า “ปอ โรเบิร์ต พูดเพราะมารยาทดี จะทำบุญก็โทรหาให้คุณแม่สวดมนต์ด้วย แม่ก็คิดว่าทั้งคู่เป็นลูก แต่ยัยผู้หญิงพวกนั้นไม่ได้เรื่อง ป่านนี้ กระติก ยังไม่เคยขอโทษอย่างเป็นทางการกับคุณแม่เลย แม่มองลึกๆ แล้ว กระติกตัวแสบ ตัวที่พาน้องโมไป รู้ความลับโกหกเยอะ ทนายความของคุณแม่บอกว่าคดีนี้มีคนติดคุกยาว”


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/r5myhyYpdYk

คุณอาจสนใจ

Related News