อาชญากรรม

อัยการสั่งฟ้อง 6 ผู้ต้องหา ‘คดีแตงโม’ ทุกข้อหา ยันหลักฐานชี้เป็นความประมาท ไม่ถึงฆาตกรรม

โดย chutikan_o

3 ส.ค. 2565

121 views

อัยการสั่งฟ้อง 6 ผู้ต้องหาแก๊งสปีดโบ๊ททุกข้อหา ยันพยานหลักฐานชี้ชัดเป็นความประมาท ไม่ถึงฆาตกรรม พร้อมคุมตัวส่งศาลทันที ขณะนี้อยู่ระหว่างยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอประกันตัวชั่วคราว



วันนี้ (3 ส.ค. 65) ถือเป็นครั้งที่ 3 ที่อัยการจังหวัดนนทบุรี นัดผู้ต้องหา 5 คน บนเรือ คือ นายตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ หรือ ปอ,  นายไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ หรือ โรเบิร์ต, นายวิศาพัช มโนมัยรัตน์ หรือ แซน, นาย นิทัศน์ กีรติสุทธิสาธร หรือ จ็อบ และนางสาวอิจศรินทร์ จุฑาสุขสวัสดิ์ หรือ กระติก รวมถึง 1 กุนซือ คือ นายภีม ธรรมธีรศรี หรือ เอ็ม มาฟังคำสั่งคดีการเสียชีวิตของนักแสดงสาว แตงโม นิดา ซึ่งทั้ง 6 คน ทยอยเดินทางมาพร้อมทนายความ ตั้งแต่ 9 โมงเช้า



ก่อนจะเข้าไปฟังคำสั่ง กระติก กล่าวว่า ไม่ได้กังวลใจอะไรแล้ว ส่วนอัยการจะมีคำสั่งอย่างไร ก็ขึ้นอยู่กับดุลพินิจ เธอเตรียมพร้อมตั้งรับที่จะต่อสู้คดีต่อไปในชั้นศาล เพราะในใจรู้ว่าถูกหรือผิดแต่แล้วตั้งแต่แรก เรื่องทางคดีก็ให้เป็นไปตามกระบวนการของกฎหมาย



ขณะที่แซน วิศาพัช ได้เดินทางมาถึงที่ศาลจังหวัดนนทบุรี เวลา 9.40 น. พร้อมทั้งกล่าวว่า วันนี้มารอคำสั่งของอัยการซึ่งเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม ถ้าความความรู้สึกก็ต้องเล่นตามบทบาทที่เขายัดเยียดมาให้ แต่ก็ขอร้องว่าไม่อยากรับบทจำเลยจำเป็น เพราะเป็นมานานกว่า 5 เดือนแล้ว พร้อมยืนยันจะฟ้องดำเนินคดีกับคนที่ไม่รู้จริงแล้วแต่งนิยายออกมาพูด และจะเปิดช่องยูทูบสื่อสารข้อเท็จจริงให้สังคมรับทราบ อธิบายความรู้สึกว่า คนไม่ได้ทำอะไรผิด แต่ต้องมาเจออะไรหลายๆ อย่างมันไม่สนุก โดยจะมีทนายความมาให้ความรู้ด้วย



เมื่อทั้ง 6 คน มาครบ อัยการได้อ่านคำสั่งให้ผู้ต้องหาทั้ง 6 คน ทราบ จากนั้นในเวลา 10.15 น. ผู้ต้องหาทั้ง 6 คนก็ลงมาจากสำนักงานอัยการ เพื่อขึ้นรถตู้เดินทางไปที่ศาลจังหวัดนนทบุรีทันที โดยไม่ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน



จากนั้น เวลา 9.45 น. นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด พร้อมนางสาว สุภาภรณ์ นิปวณิชย์ หรือ อัยการดาว อัยการจังหวัดนนทบุรี แถลงกรณีสั่งฟ้องคดี 6 ผู้ต้องหาคดีการเสียชีวิตของแตงโม โดยสรุปข้อหาทีมีการสั่งฟ้อง ดังนี้

1. ปอ ตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ สั่งฟ้อง 5 ข้อหา

- กระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

- แจ้งความอันเป็นเท็จเกี่ยวกับความผิดอาญา แก่พนักงานสอบสวน ซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย

- ไม่มีประกาศนียบัตรตำแหน่งบนเรือตามที่กฎหมายกำหนด ตาม พ.ร.บ.การเดินเรือฯ

- เททิ้งหรือทำด้วยประการใดลงแม่น้ำ ตาม พ.ร.บ.การเดินเรือฯ

- เสพวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทประเภท 2 หรืออัลปราโซแลม โดยผิดกฎหมาย



2. โรเบิร์ต ไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ สั่งฟ้อง 4 ข้อหา

- กระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

- ใช้เรือที่ใบอนุญาตสิ้นอายุ ตาม พ.ร.บ.การเดินเรือฯ

- ไม่มีประกาศนียบัตรตำแหน่งบนเรือตามที่กฎหมายกำหนด ตาม พ.ร.บ.การเดินเรือฯ

- เทสิ่งปฏิกูลลงแม่น้ำ



3. แซน วิศาพัช มโนมัยรัตน์ สั่งฟ้อง 1 ข้อหา

- กระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย



4. จ็อบ นิทัศน์ กีรติสุทธิสาธร สั่งฟ้อง 3 ข้อหา

- กระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

- ช่วยเหลือผู้อื่น ให้ไม่ต้องรับโทษ หรือรับโทษน้อยลง

- เททิ้งหรือทำด้วยประการใดลงแม่น้ำ



5. กระติก อิศรินทร์ จุฑาสวัสดิ์ สั่งฟ้อง 3 ข้อหา

- กระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

- แจ้งความเท็จแก่พนักงานสอบสวน

- ช่วยเหลือผู้อื่น ให้ไม่ต้องรับโทษ หรือรับโทษน้อยลงฯ



6. ภีม หรือเอ็ม ธรรมธีรศรี สั่งฟ้อง 2 ข้อหา

- ใช้ผู้อื่นให้แจ้งข้อความอันเป็นเท็จฯ

- ช่วยให้ผู้อื่น ไม่ต้องรับโทษ หรือรับโทษน้อยลงฯ



ส่วนกรณีที่นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของแตงโม ถอนฟ้องคดีฆาตกรรม ไม่มีผลกระทบต่อการดำเนินคดีอาญา เพราะคดีนี้ศาลยังไม่ได้วินิจฉัยเด็ดขาด และยังไม่ได้เป็นการฟ้องซ้ำ จึงไม่กระทบ



รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า พนักงานอัยการได้ดูทุกมิติแล้วว่าพยานหลักฐานทางคดีเป็นไปตามที่แถลงข่าววันนี้ ในสำนวนคดีไม่มีประเด็นใดที่ไปไปถึงประเด็นการฆาตกรรม



ขณะที่ อัยการดาว อัยการจังหวัดนนทบุรี กล่าวว่า อัยการแจ้งข้อหาเพิ่มเติมจากพนักงานสอบสวนทั้งหมด 3 คน ได้แก่ ปอ ตนุภัทร ในข้อหาเสพวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท จ็อบ นิทัศน์ และ กระติก อิศรินทร์ แจ้งเพิ่มเติมข้อหากระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และยืนยันว่า พยานหลักฐานทั้งหมด ข้อเท็จจริงในการวินิจฉัยคดี ชี้ชัดว่าเป็นการกระทำโดยประมาท



ภายหลังอัยการแถลงข่าวมีคำสั่งฟ้อง เจ้าหน้าที่ได้พาตัวผู้ต้องหาทั้ง 6 คน ขึ้นรถตู้เพื่อเดินทางจากสำนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรี มาส่งตัวฟ้องต่อศาลจังหวัดนนทบุรี โดยทั้ง 6 คน มีสีหน้าเป็นปกติ และไม่มีการตอบคำถามใดๆ เพิ่มเติม มีเพียงกระติก ที่บอกว่า รอให้กระบวนการศาลวันนี้เรียบร้อยแล้วจะให้สัมภาษณ์อีกครั้ง และเมื่อมาถึงศาล แซน วิศาพัช ได้ชู 2 นิ้วก่อนเดินเข้าศาลด้วย



ขณะนี้ผู้ต้องหาทั้งหมดอยู่ระหว่างยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราว โดยให้หลักทรัพย์เป็นเงินสดคนละ 120,000 บาท ส่วนกระติกให้ตำแหน่งข้าราชการของญาติมาเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน



ด้านทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ อดีตทนายความของแม่แตงโม กล่าวว่า เหตุผลที่อัยการจังหวัดนนทบุรี มีคำสั่งแจ้งข้อหาเพิ่มในชั้นอัยการ กับกระติกและจ็อบ ในข้อหากระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย เนื่องจากอัยการพิจารณาจากพฤติกรรมของทุกคนที่อยู่บนเรือเป็นสำคัญ ว่าต้องมีความระมัดระวัง และดูแลคนบนเรือด้วยกันในเรื่องความปลอดภัย เนื่องจากเวลาที่มีการล่องเรือเป็นช่วงกลางคืน และมีกระแสน้ำเชี่ยว แต่สุดท้ายแตงโม ตกเรือเสียชีวิต ทุกคนบนเรือจึงมีความประมาท



หลังจากนี้ คุณแม่ของแตงโม สามารถขอยื่นเป็นโจทก์ก็ร่วมกับอัยการได้ แต่มีหลักเกณฑ์ว่า จะต้องไม่ทำให้เสียหายในคดีและข้อหาที่อัยการมีความเห็นสั่งฟ้อง

คุณอาจสนใจ

Related News